Top

Tư vấn về việc địa chính xã cắt đất mà không có văn bản

Cập nhật 05/11/2011 09:10

Nội dung câu hỏi:

Gia đình tôi được UBND xã cấp một mảnh đất để ở và tăng gia sản xuất từ năm 1983. Đến tháng 5/1994 được UBND xã đồng ý và xác nhận cho nhượng lại cho hộ khác 125m2 trong khi chưa có trích lục đất (Gia đình mua đất tự làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, và đã làm sổ đỏ cùng thời điểm trên). Đến 30/6/1994 nhà nước đã đo thửa đất còn lại và cấp sổ đỏ cho gia đình tôi là 1145m2 trong đó có 200m2 đất ở và 945m2 đất vườn.

Đến nay gia đình tôi có nhu cầu bán 100m2 đất trong đó có cả đất ở và đất vườn. Khi địa chính xã đo trích thửa để làm thủ tục chuyển nhượng lại tự ý cắt của gia đình tôi diện tích 125m2 mà không có văn bản gì cả. Họ bảo là đất thừa, trong khi đó căn cứ theo trích lục đất, diện tích đất nhà tôi hoàn toàn không thừa. Vậy việc làm của địa chính xã như vậy có đúng không? Diện tích đất nhà tôi đã được cấp có hợp pháp không? Có liên quan gì đến diện tích mảnh đất đã được xã cho phép sang nhượng trước khi được cấp trích lục không?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Văn phòng luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Năm 1994 gia đình bạn đã được UBND xã đồng ý và xác nhận cho nhượng lại cho hộ khác 125m2 và hộ gia đình này cũng đã làm sổ đỏ đối với phần diện tích đất trên. Như vậy phần diện tích đất trên đã độc lập với thửa đất nhà bạn.

Do bạn không nói rõ, phần địa chính xã cắt của gia đình bạn 125m2 là cắt phần mà trước đây đã bán hay là cắt phần nằm trong thửa đất của bạn sau này.

Nếu họ cắt phần mà gia đình bạn đã nhượng lại từ năm 1994 là có cơ sở nhưng cách giải thích là đất thừa là không chính xác.

Nếu họ cắt trong phần đất sau khi đã nhượng rồi thì bạn xem là họ cắt chuyển qua cho người mua mới hay không cấp cho ai, trường hợp này bạn nên khiếu nại lên UBND cấp huyện để được xem xét giải quyết.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 0873 050 996

Trân trọng.
 
Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn