Top

Mua bán đất bằng giấy viết tay có giá trị không?

Cập nhật 03/10/2011 08:55

Nội dung câu hỏi:

Ba tôi có một số thửa đất, do hoàn cảnh khó khăn ba tôi đã bán cho nhiều người khác (diện tích dạng như mua nhiêu bán nhiêu) bằng giấy tay. Bây giờ tôi thấy những người đã mua đất của ba tôi bán đi bán lại dạng dây chuyền cho người khác cũng bằng giấy tay mà không cần thông qua ba tôi. Vậy xin hỏi, về mặt pháp lí, giấy tay có giá trị như thế nào?

Thứ hai, vừa qua ba tôi đã bị một số người mà ba tôi đã bán lợi dụng kí nhiều loại giấy tờ mua bán mà thực chất ba tôi cũng không rõ mục đích thực của họ là gì (ba tôi đã già nên đầu óc không còn minh mẫn nữa). Vậy xin hỏi là nếu tôi muốn ba tôi ủy quyền chữ kí cho tôi trong các vấn đề giải quyết các thửa đất đã bán có được không?

Nếu được thì làm như thế nào? Ý tôi là nếu sau này những người mua đất của ba tôi muốn ba tôi kí tên để xin cất nhà chẳng hạn, tôi có được phép kí thay nếu được ba tôi ủy quyền hay không?


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 20/06/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điều 134 Bộ Luật Dân sự 2005 và Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Nghị định 181/2004 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định: việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Pháp luật chỉ công nhận các giao dịch mua bán bằng giấy tay thực hiện trước ngày 1/7/2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực).

2. Điều 581 Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng ủy quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định. Hợp đồng ủy quyền phải được lập thành văn bản và được công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn cần tham khảo thêm các quy định tại Mục 12, Chương XVIII, Bộ luật dân sự 2005.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật


DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn