Top

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất

Cập nhật 08/10/2011 10:25

Nội dung câu hỏi:

Cho em hỏi chút về vấn đề đất ruộng chuyển đổi lên đất thổ cư thì phải đóng thuế thế nào? Tính bao nhiệu % của đất ruộng hay đất thổ cư?....Bố em cho em 1 miếng đất khoảng 200 m2,mà là đất ruộng bây giờ em muốn đóng thuế chuyển lên đất thổ cư thì làm sao?

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 20/06/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất:


Khoản 3, Điều 30 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai (“Nghị định 181”) quy định điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất như sau: Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết. Trường hợp chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Ngoài ra, diện tích đất xin chuyển mục đích còn phải phù hợp với hạn mức giao đất tại địa phương.

Do nội dung thư bạn gửi không nêu rõ địa điểm mảnh đất tọa lạc vì vậy bạn cần liên hệ trực tiếp với UBND cấp quận, huyện để biết thêm thông tin và hướng dẫn chi tiết về vấn đề này.

2. Thủ tục hành chính:

Điều 134 Nghị định 181 quy định thủ tục hành chính được thực hiện tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có đất. Hồ sơ bao gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ quy định tại Khoản 1,2,5 Điều 50 Luật Đất đai. Thời gian giải quyết là không quá ba mươi (30) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính).

3. Nghĩa vụ tài chính:


Khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất, bạn phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất (“Nghị định 198”) và Nghị định 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 198. Cụ thể, bạn phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệnh giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Điểm e, Khoản 1.2, Điều 6 Thông tư 68/2010/TT-BTC ngày 26/4/2010 của Bộ tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ quy định bạn còn phải nộp lệ phí trước bạ 0,5% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở và đất nông nghiệp. Giá đất làm cở sở để xác định nghĩa vụ tài chính được căn cứ vào bảng giá đất được UBND Tỉnh/Thành phố ban hành hàng năm.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn