Top

Diện tích tối thiểu khi tách thửa?

Cập nhật 25/11/2009 10:50

Câu hỏi:

Tôi vừa mới mua mảnh đất có diện tích 88m2 trong tổng số hơn 1.000m2 ở ấp 4 xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh bằng giấy tay không có công chứng xã. Trong sổ đỏ của chủ đất ghi là đất hoa màu. Vừa rồi, UBND TP vừa ra quyết định số 19 về việc cho phép tách thửa với diện tích tối thiểu theo từng quận huyện, trong đó huyện Bình Chánh nằm khu vực 3 của quy định và được quy hoạch đô thị hoá như sau: "... Đất chưa có nhà, diện tích tối thiểu là 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m. Đất có nhà ở hiện hữu, diện tích tối thiểu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m...". Vậy xin hỏi Café luật là theo quy định trên thì mảnh đất tôi mua có cơ hội hợp thức hoá hay không? Nếu tôi muốn chuyển mục đích sử dụng thành đất ở thì chi phí sơ bộ như thế nào? Tôi đang rất hoang mang, không biết hỏi ai rất mong Café luật sẽ giải đáp thắc mắc giúp tôi.

Xin chân thành cám ơn Cafe Luật và các luật sư (toanbui@PTSC.com.vn)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Căn cứ theo Quyết định số 19 của UBND TP.HCM mà bạn nêu, nếu thực tế của bạn không đáp ứng được yêu cầu đó thì đành phải chờ cho đến khi có điều chỉnh mới. Tuy nhiên, trong Quyết định này cũng nêu một số trường hợp đặc biệt cụ thể sẽ do UBND cấp huyện qui định để được phép tách thửa, bạn có thể đến liên hệ với UBND xã nơi có đất để hỏi thêm về vấn đề này.

Về chi phí chuyển mục đích thành đất ở, do chúng tôi không nắm rõ vị trí, khu vực của đất của bạn nên không thể đưa ra một con số được, bạn có thể liên hệ đến Chi cục thuế huyện Bình Chánh để hỏi chi tiết.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn