Top

Hơp thức hóa chủ quyền nhà đất?

Cập nhật 29/10/2009 16:50

Câu hỏi:

Trước đây tôi ở cùng với ba mẹ trong một căn nhà nhỏ dưới quê. Hiện tại ba mẹ tôi vẫn còn ở trong nhà đó. Căn nhà do ông nội tôi mướn ở của một địa chủ thời trước. Ông nội qua đời và ba mẹ tôi ở cho đến nay nhưng không có chủ quyền nhà (căn nhà đã trải qua thời Pháp, Mỹ và đến hiện nay). Hiện tại, con cháu của người địa chủ thì chúng tôi cũng không biết ở đâu, cũng không biết là họ có chủ quyền cũ của căn nhà hay không? Hàng năm, chính quyền địa phương có thu thuế nhà đất của chúng tôi (những chứng từ đó vẫn còn đến bây giờ). Hộ khẩu thì do ba tôi đứng tên. Đồng thời, phía sau nhà tôi có một khoảng đất trống nhưng bên láng giềng nói là đất của họ. Theo ba tôi thì khu đất trống đó thuộc chung liền với căn nhà, khi ông nội tôi đến ở là đã chung với nhau.

Hiện tại, chúng tôi đang ở trong căn nhà và cả trên khu đất đó luôn. Do chúng tôi không có chủ quyền đất nên không tranh cãi với họ, nhưng sau này nếu muốn xây dựng lại nhà cùng với miếng đất trống đó thì phải làm sao? Chúng tôi cần phải làm giấy tờ, thủ tục gì trước khi xây lại nhà (lên khoảng 4 tầng lầu)? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi!

Xin chân thành cảm ơn! (utudong2003@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:
 

Nếu căn nhà và miếng đất đó không có ai tranh chấp và phù hợp với quy hoạch thì gia đình bạn xin hợp thức hóa khi đã được cấp chủ quyền thì bạn xin giấy phép xây dựng sau đó bạn mới xây dựng được.

Bạn xem trong biên lai đóng thuế đất hàng năm gia đình bạn đóng thuế với diện tích bao nhiêu? Đó là một trong những căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xem xét diện tích đất gia đình bạn sử dụng.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn