Top

Mua nhà bằng giấy tay cần lưu ý những gì?

Cập nhật 16/11/2009 15:25

Câu hỏi:

Hiện nay tôi muốn mua một căn nhà, tuy nhiên căn nhà đó người chủ đang ở mua lại bằng giấy tay, tên trong sổ đỏ là của một chủ trước. Sổ đỏ đó có rất nhiều hộ và đang làm thủ tục tách ra, vậy nếu tôi mua lại căn nhà đó bằng giấy tay thì cần lưu ý những gì và có thể làm giấy đỏ cho riêng mình được không? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (chauthanhtrung@gmail.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 

Về nguyên tắc, khi mua nhà phải được lập thành hợp đồng có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, mọi giao dịch không đáp ứng về hình thức theo qui định thì không được công nhận, do đó bạn cần phải lưu ý xem xét đến các vấn đề sau:

- Theo như bạn nêu, căn nhà này do người bán chỉ có giấy tay với chủ trước và chưa được tách thửa, chuyển nhượng theo đúng qui định pháp luật. Vì thế, bạn cần phải yêu cầu người chủ trước thực hiện việc tách thửa phần đất của bạn định mua, và có sự đồng ý chuyển nhượng của người chủ đứng tên trên giấy đỏ bằng hợp đồng có công chứng, chứng thực thì mới hợp lệ.

- Sau khi đã làm thủ tục tách thửa và chuyển nhượng cho bạn bằng hợp đồng có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, bạn mới có thể làm sổ đỏ cho mình được khi đi trước bạ, đăng bộ.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn