Top

Thủ tục làm sổ đỏ trên đất ba mẹ cho?

Cập nhật 12/10/2009 17:29

Câu hỏi:

Ba tôi có cho chị tôi 200 m2 đất (trong đó 50 m2 đất ở, còn lại 150 m2 đất vườn). Hiện nay, chị tôi muốn xây dựng nhà ở thì thủ tục làm sổ đỏ như thế nào? Khi làm sổ đỏ chị tôi có phải chịu thuế không? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (quynhnga0404@yahoo.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Bạn không nêu rõ là đất của ba bạn đã có giấy đỏ hay chưa, nếu như đã có giấy đỏ, việc chuyển nhượng và chịu thuế sẽ được thực hiện như sau:

Căn cứ theo qui định pháp luật về thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ, việc chuyển nhượng bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ thì không phải đóng thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ, nhưng phải chứng minh có mối quan hệ ruột thịt này. Do đó, khi ba của bạn làm thủ tục tặng cho, chuyển nhượng bất động sản trên phải lập thành Hợp đồng có công chứng, chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, chị của bạn có thể nộp kèm Hợp đồng này cùng với các giấy tờ liên quan chứng minh mối quan hệ cha con để được miễn thuế.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn