Top

Không đứng tên trên giấy chủ quyền nhà có bị mất quyền sở hữu?

Cập nhật 27/10/2009 13:20

Câu hỏi:

Hiện nay tôi và chị gái đang sống tại nhà và đất ở mang tên ba tôi. Ba tôi đã mất nhưng sổ đỏ vẫn chưa được sang tên. Nay chị em tôi muốn xây dựng lại nhà thì chúng tôi cần hoàn thiện những thủ tục gì? Nếu xin giấy phép xây dựng ngôi nhà mới mang tên chị gái tôi thì tôi có quyền lợi gì trên ngôi nhà không? Hiện nay, chị gái tôi đã lập gia đình. Xin Café Luật cho tôi lời khuyên để tránh được những tranh chấp có thể xảy ra sau này.

Xin chân thành cảm ơn! (hoask07@yahoo.com)

Luật sư Trần Thị Chi Lan - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Bạn không nêu rõ ba bạn đã mất nhưng mẹ bạn còn không? Nếu còn thì mẹ bạn, 2 chị em bạn cần liên hệ Phòng công chứng gần nhà để làm thủ tục khai nhận di sản. Sau đó liên hệ cơ quan thuế tại nơi căn nhà tọa lạc để làm thủ tục trước bạ, sang tên. Và tiến hành thủ tục đăng bộ và chuyển tên quyền sở hữu tại UBND quận, huyện nơi có căn nhà tọa lạc. Khi đó mới tiến hành xin giấy phép xây dựng được, giấy phép xây dựng chỉ ghi tên chị bạn cũng không làm thay đổi quyền của chủ sở hữu nhà.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn