Top

Diện tích đất tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ?

Cập nhật 19/04/2009 11:40

Câu hỏi:

Tôi chuẩn bị mua một mảnh đất thổ cư bên quận Long Biên, Hà Nội. Mảnh đất của người dự định bán đất cho tôi có diện tích là 200 m2, đã có sổ đỏ. Vậy nếu bây giờ tôi muốn mua một phần của mảnh đất đó thì diện tích tối thiểu là bao nhiêu m2 để được tách sổ đỏ? Trong trường hợp của tôi, thủ tục và chi phí làm sổ đỏ như thế nào? Có phải 5% như quy định không?

Xin chân thành cảm ơn! (thetrinh_2122@yahoo.com)

Luật Sư Ngô Minh Trực - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật Gia TP.HCM trả lời:



Luật Sư Ngô Minh Trực.

Theo nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời như sau:

- Diện tích đất tách thửa tối thiểu tại Hà Nội: theo Quyết định số 58/2009 của UBND TP. Hà Nội là 30m2 với điều kiện diện tích sau khi tách thửa có chiều sâu và chỉ giới không dưới 3m. Vậy khi chuyển nhượng bạn cân nhắc diện tích 30m2 làm cơ sở.

- Chi phí: khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành người bán phải đóng 4% thuế chuyển quyền sử dụng đất và người mua sẽ đóng 1% lệ phí trước bạ tài sản, nếu hai bên không có thoả thuận khác thì áp dụng quy định này trường hợp có thỏa thuận khác thì áp dụng theo ý chí thoả thuận của hai bên trong qua trình thực hiện giao dịch với nhau.

- Thủ tục:

+ Nếu mua 1 phần thửa đất phải lập bản vẽ tách thửa đất cần mua bán ra;

+ Ký hợp đồng tại Phòng công chứng hoặc UBND xã;

+ Hoàn tất thủ tục thuế tại Chi cục thuế Quận, Huyện;

+ Đăng bộ mua bán và tách sổ đỏ cho bên mua.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn