Top

Thủ tục hợp thức hóa đất thổ cư?

Cập nhật 24/02/2009 13:45

Câu hỏi:

Năm 1978 mẹ tôi làm công nhân cho nông trường. Nông trường có cấp cho mẹ và dượng của tôi một mảnh đất (dượng tôi cũng làm chung nông trường với mẹ) để cất nhà ở và một ít đất sản xuất. Đến năm 1993 dượng tôi không ở đó nữa và đã bán lại căn nhà và mảnh đất đó cho mẹ tôi (gộp thành mãnh đất A) và được sử dụng đến nay. Năm 2005 nông trường cấp cho mẹ tôi một mảnh đất khác có giấy tờ hợp lệ và đã xây dựng nhà để ở. Ngôi nhà trong mảnh đất cũ đã được triệt phá. Vậy tôi có thể làm sổ đỏ cho mảnh đất A được không? (Vì mảnh đất A khi nông trường cấp chỉ cấp miệng không có giấy tờ và được sử dụng đã gần 30 năm).

Xin chân thành cảm ơn! (Quang Vinh)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Bạn cần phải tìm hiểu nguồn gốc đất mà nông trường cấp cho mẹ của bạn và người dượng trước đây đã có quyết định hay chưa? Nếu như cho đến nay, bạn vẫn là người trực tiếp sử dụng mà nông trường không có ý kiến, người dượng và mẹ của bạn cũng không có tranh chấp, được UBND cấp xã xác nhận việc cư trú ổn định và không nằm trong khu qui hoạch, đất công thì bạn có thể làm hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền cho mình.

Sau khi được cấp giấy chủ quyền xong, bạn liên hệ xin giấy phép xây dựng để cất nhà ở trên đó, và cuối cùng, khi đã hoàn thành các thủ tục và xây nhà xong, bạn xin cấp đổi sổ hồng và chuyển hộ khẩu của bạn sang nhà mới.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn