Top

Hợp thức hóa đối với nhà đất chưa tách sổ đỏ?

Cập nhật 13/04/2009 13:20

Câu hỏi:

Năm 2006 tôi có mua một căn nhà ở Hóc Môn. Tình trạng của căn nhà như sau: căn nhà xây dựng không phép năm 2004 và nằm trên lô đất có sổ đỏ chung với chủ đất. Khi mua chúng tôi có lập hồ sơ ra xã với diện tích đất (không có nhà) mà tôi đã mua. Thế nhưng sau khi có hồ sơ ra xã thì chủ đất cũ không cho tôi mượn giấy đỏ đất để tôi tách sổ đỏ riêng. Đối với căn nhà thì đã có giấy phạt và số nhà tạm của huyện Hóc Môn cấp mang tên chủ đất.

Trong trường hợp này tôi có làm thủ tục cấp sổ đỏ riêng cho mình được không? Thủ tục đó như thế nào vì hiện nay tôi không thể mượn sổ đỏ để làm thủ tục. Tôi có thể hợp thức hóa căn nhà trên mà không cần sổ đỏ của chủ nhà không? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cám ơn! (hoanguyenqn@gmail.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 11 Nghị định 84/NĐ-CP/2007 thì trường hợp của bạn có thể vẫn thực hiện được việc hợp thức hoá phần đất trên. Bạn cần phải nộp bộ hồ sơ Đơn xin cấp Giấy CN QSDĐ và hợp đồng chuyển nhượng có xác thực của Uỷ ban xã, sau đó các cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo việc đăng ký của bạn đến người chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở UBND xã trong thời hạn 30 ngày.

Nếu không có tranh chấp và phù hợp với qui hoạch, bạn sẽ được cấp giấy đỏ. Lúc này, bạn có thể xin hợp thức hoá cho căn nhà của mình.

Thủ tục cụ thể, bạn có thể liên hệ đến UBND xã để được hướng dẫn làm hồ sơ chi tiết.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn