Top

Thủ tục tách thửa?

Cập nhật 17/03/2009 15:03

Câu hỏi:

Tôi đang sống ở quận 12 và có mảnh đất 200m2. Hiện tôi muốn bán 100m2 của mảnh đất đó còn 100m2 còn lại dùng để ở. Như vậy, tôi có thể tách thửa đó ra thành 2 sổ hồng, mỗi sổ 100 m2 cùng đứng tên tôi, sau đó, 1 sổ tôi giữ còn 1 sổ còn lại tôi chuyển nhượng cho người mua không? Có người đã tư vấn cho tôi cách làm này nhưng tôi thấy thật bất hợp lý và lòng vòng quá, vừa mất thời gian, công sức và chi phí nữa. Tại sao tôi không thể tách thẳng cho người mua đứng tên 100m2 mà phải thêm công đoạn tách thành 2 sổ tôi đều đứng tên rồi sau đó mới chuyển nhượng cho bên mua? Đây có phải là quy định mới không và nó ở nằm ở qui định nào? Xin Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (Thanh Nghĩa)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Theo qui định của Bộ Luật dân sự và Luật Đất đai, khi chuyển nhượng bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền, đối tượng chuyển nhượng trong hợp đồng phải cụ thể và có thật.

Do vậy, khi bạn muốn chuyển nhượng 100 m2 trong phần đất của bạn mà chưa làm thủ tục tách thửa thì người ta sẽ không biết bạn chuyển nhượng phần đất này thuộc vị trí, hình thửa đất như thế nào và dễ dẫn đến tranh chấp sau này một khi có mâu thuẫn giữa hai bên mua và bán.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn