Top

Thủ tục để hoàn thành việc mua bán đất

Cập nhật 19/12/2011 15:15

Câu hỏi : Cuối năm ngoái tôi có mua 1 rẫy cafe với diện tích là 3ha ở bảo lâm - lâm đồng. Tôi và chủ cũ có làm thủ tục cam kết bằng tay có vài người hàng xóm làm chứng. Do tôi thiếu tiền nên đã làm thủ tục cam kết hoàn thành số tiền còn lại vào cuối năm sau ( hạn 1 năm).

Do đó chủ cũ đã giữ sổ đỏ chỉ giao tôi giấy cam kết bằng tay nay đã đúng hạn 1 năm vậy các bước làm thủ tục sang tên tôi phải chuẩn bị như thế nào? Thủ tục mua bán đất theo tiêu chuẩn của nhà nước là gì? Bên bán phải giao tôi những giấy tờ gì? Chủ cũ có phải theo tôi đi làm thủ tục không ạ? Trường hợp tôi chưa hoàn đủ số tiền còn lại tôi có bị mất đất không? Nếu chủ cũ phá hợp đồng mua bán ( do viết bằng tay) thi tôi sẽ phải làm gì? Rất mong được luật sư trả lời sớm giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể:

Điều 106 của Luật Đất đai 2003: quyền sử dụng đất có thể được chuyển nhượng nếu thửa đất chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng, không có tranh chấp, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và còn trong thời hạn sử dụng đất.

Điều 66 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 quy định cụ thể kể từ ngày 1/1/2008, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận mới được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp người có giấy tờ quy định tại khoản 1, 2 và 5 điều 50 Luật Đất đai đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đúng quy định trước ngày 1/11/2007 mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Đối với thủ tục chuyển nhượng: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân phải được lập thành văn bản và theo quy định tại điều 119 nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 (đã được sửa đổi bởi khoản 10 điều 2 nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006), hợp đồng phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã nơi có đất.

Việc bạn mua đất nhưng chỉ viết giấy tay, không lập thành hợp đồng và không có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất đã vi phạm về mặt hình thức của hợp đồng.

Nếu bạn thực hiện được đúng như cam kết với bên bán, bạn có thể thỏa thuận lại để tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng và hoàn thiện về mặt hình thức của hợp đồng. Nếu bên bán không tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng trên, bạn có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân để được giải quyết. Toà án sẽ quyết định buộc bạn và người chủ cũ cùng làm lại các thủ tục theo đúng quy định về hình thức của giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất; nếu một trong hai bên cố tình không làm lại các thủ tục đó thì tòa án mới tuyên bố giao dịch này vô hiệu và bên cố tình không làm lại các thủ tục đó là bên có lỗi.

Căn cứ quy định tại Điều 137 Bộ luật Dân sự 2005, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu là: không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập; các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền… Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường. Nếu hai bên hoàn thiện được về mặt hình thức của hợp đồng, bên bán sẽ giao cho bạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng mua bán. Sau đó bạn sẽ thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất.

Bạn nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc phòng địa chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.

1. Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở;

- Hộ khẩu thường trú của người mua;

- Trích lục thửa đất;

- Hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực;

- Chứng từ nộp tiền thuế đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn