Top

Chuyển chủ quyền sở hữu bất động sản sau ly hôn

Cập nhật 06/10/2011 16:15

Nội dung câu hỏi:

Bố mẹ tôi đã ly hôn nhau từ năm 2007, trong lúc làm thủ tục ly hôn ba mẹ tôi đã thỏa thuận để lại toàn bộ tài sản cho mẹ tôi và tòa án cũng đã có quyết định tài sản là của mẹ tôi, tài sản chủ yếu bao gồm 1 quyền sử dụng nhà và đất ở (là nhà và đất mẹ tôi đang ở hiện tại) ngụ tại Huyện Chợ Mới, Tỉnh An Giang và 1 quyền sử dụng đất tại Thành Phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, cả 2 sổ đỏ đứng tên 2 vợ chồng.

Nay mẹ tôi muốn làm thủ tục sang tên trên sổ đỏ cho 1 mình mẹ tôi đứng tên. Vậy mẹ tôi có cần thiết phải có giấy ủy quyền lại 2 mảnh đất trên từ ba nữa hay không, hay chỉ cần có tờ quyết định của tòa án là đủ? Do thời gian ly hôn đến nay đã lâu vậy mẹ tôi có cần thêm giấy tờ xác nhận gì khác hay không? Thủ tục sang tên có cần ba tôi phải có mặt hay không? Và thủ tục cần có những giấy tờ gì?

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 20/06/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 5 Điều 49 Luật Đất đai quy định người sử dụng đất sẽ được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (“GCN”) khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết đinh giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan Nhà nước đã được thi hành.

Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ, nộp và nhận kết quả tại Phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi mảnh đất tọa lạc. Thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

- Bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực của Tòa án;

- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Đối chiếu với trường hợp của bạn chúng tôi thấy mẹ bạn có quyền tiến hành đăng ký biến động mà không cần có giấy ủy quyền và/hoặc sự có mặt của ba bạn.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn