Top

Chậm trễ trong thủ tục sang tên khi mua nhà 2 căn chung một sổ đỏ

Cập nhật 05/10/2011 15:10

Nội dung câu hỏi:

Thời điểm năm 2010 gia đình chúng tôi có mua một căn nhà cấp 4 tại đường Tân Sơn, P.12, Q. Gò Vấp, Tp.HCM. (Chủ nhà được Quân đội cấp 2 căn nhà riệng biệt, nhưng chung một sổ đỏ hợp lệ).Gia đình chúng tôi mua và đã đặt cọc một số tiền và hợp đồng là sau khi chủ nhà sang tên xong thì thanh toán hết phần còn lại. Nhưng đến thời điểm này đã là gần 1 năm nhưng thủ tục sang tên cho gia đình tôi vẫn chưa xong.

Tôi xin được hỏi có vướng mắc gì trong thủ tục sang tên không? Thời gian sang tên kéo dài gây khó khăn cho gia đình tôi rất nhiều, hiện tại gia đình chúng tôi phải đi thuê nhà và chờ.


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 20/06/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 1, Điều 91 Luật nhà ở 2005 quy định nhà ở tham gia giao dịch chuyển nhượng phải thỏa mãn các điều kiện sau đây: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở, không có tranh chấp về quyền sở hữu và không bị kê biên. Trong trường hợp này, vì việc chuyển nhượng dẫn đến việc tách thửa do đó cần phải thỏa mãn thêm điều kiện về diện tích tối thiểu theo quy định tại Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa.

Theo chúng tôi, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân của việc chậm trễ và lựa chọn một trong các giải pháp dưới đây:

1.
Trường hợp chậm trễ do bên chuyển nhượng cố ý trì hoãn việc hoàn tất các nghĩa vụ theo thỏa thuận đặt cọc, bạn có quyền đề nghị bên chuyển nhượng nhanh chóng hoàn thành các nghĩa vụ, nếu bên chuyển nhượng tiếp tục vi phạm bạn có quyền hủy hợp đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại và phạt cọc (nếu có).

2.
Trường hợp chậm trễ là do cơ quan có thẩm quyền thì đề nghị cơ quan này trả lời người thực hiện thủ tục hành chính bằng văn bản để có cơ sở khiếu nại hoặc là bằng chứng để giải quyết vụ việc sau này.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng, theo quy định tại khoản 3, Điều 93 Luật nhà ở 2005 thì hợp đồng mua bán nhà phải được công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Việc giao dịch bằng giấy tay sẽ không có giá trị pháp lý (vô hiệu) và hậu quả của giao dịch vô hiệu là các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn