Top

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Cập nhật 14/11/2011 10:30

Câu hỏi: Xin chào Cà phê Luật! Mong chuyên mục Cà phê Luật giải thích giúp tôi những vấn đề sau:

1. Tôi có mua 1 căn nhà nằm chung sổ đỏ với chủ đất, tôi có được tách riêng không diện tích 4 x 16m ?
2. Đất được sang nhượng vĩnh viễn vào năm 1999 và 2008 đã chuyển lên đất vườn thì tôi có làm được sổ riêng cho mình không? nếu được thì cần những thủ tục gì?
3. Mua nhà giấy tờ tay muốn hợp thức hóa thành sổ hồng thì như thế nào?
4. Các khoản tiền thuế phải nộp?
5. Làm sao biết đất/ nhà mình muốn mua có nằm trong diện chờ thu hồi, quy hoạch hay có tranh chấp hay không?


Kính gửi: Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Do bạn mua nhà trên đất vườn chưa tách thửa, bạn nên yêu cầu người chuyển nhượng làm thủ tục tách thửa đối với phần đất mà bạn đã mua.

Theo điều 11 Nghị định 84/2007/ NĐ-CP quy định:

Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyền) trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.

Căn cứ Khoản 1 Điều 16 Nghị định 88/2009/NĐ-CP quy định thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

b) Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có);

c) Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 của Nghị định này đối với trường hợp tài sản là nhà ở;

d) Giấy tờ về quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Nghị định này đối với trường hợp tài sản là công trình xây dựng;

đ) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);

e) Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ quy định tại các điểm b, c và d khoản này đã có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng).

Bạn có thể liên hệ với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được hướng dẫn chi tiết hơn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn