Top

Bổ sung nhiều tiêu chuẩn khi phân loại đô thị

Cập nhật 23/10/2008 10:00

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân vừa ký Tờ trình số 89/TTr-BXD gửi Chính phủ ban hành nghị định (NĐ) thay thế NĐ số 72/2001/CP của Chính phủ về phân loại đô thị và cấp quản lý đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, thực tế sau khi đã được nâng loại, nhiều đô thị chưa chủ động đầu tư xây dựng phát triển để đạt được những chỉ tiêu còn thiếu, vì vậy chất lượng đô thị chưa tương xứng với loại đô thị đã được công nhận.

Cụ thể như tiêu chí về các công trình hạ tầng xã hội mới dừng ở mức xác định quy mô về diện tích và chức năng sử dụng đất, chưa phản ánh được chất lượng phục vụ của các công trình này đối với cuộc sống dân cư đô thị.

Quy mô dân số đô thị là một tiêu chí đánh giá về quy mô của đô thị chưa đạt (trừ 2 thành phố loại đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Kiến trúc cảnh quan đô thị, là một tiêu chuẩn để đánh giá về sự hài hòa, thẩm mỹ của không gian kiến trúc đô thị và mang bản sắc mỗi vùng miền khác nhau, cũng chưa được quy định.

Vấn đề ô nhiễm môi trường (như nước thải của các khu công nghiệp, nhà máy không được xử lý, xả thẳng ra sông, hồ đã tạo nên những dòng sông, hồ chết, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng dân cư) chưa được đánh giá đầy đủ những tác động tới môi trường của đô thị.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới