Top

Vấn đề quy hoạch đô thị Hà Nội mới: Cần một không gian phù hợp

Cập nhật 21/10/2008 14:00

Bộ mặt của một đô thị đẹp hay xấu là do quy hoạch kiến trúc quyết định. Nói cách khác, kiến trúc chính là bức tranh phản ánh văn hóa của một thời đại.

Với một thành phố lớn như Hà Nội, đặc biệt là khi địa giới được mở rộng từ hơn 900 km2 lên hơn 3000 km2, thì việc quy hoạch thủ đô càng đặt ra những vấn đề lớn.

Giờ đây, khi đi trên mỗi con phố hay mỗi con đường của Hà Nội, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy ngày một nhiều hơn những ngôi nhà với hình thù lạ mắt như siêu mỏng, siêu nhỏ. Bên cạnh những khu dự án công trình hoành tráng là những khu dân cư lụp xụp, kiến trúc của các công trình chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến tình trạng lộn xộn trong quản lý đô thị và chất lượng đô thị cũng như những nét văn hóa trong kiến trúc đang mất dần. Mở rộng địa giới thủ đô cũng đồng nghĩa với việc quy hoạch đô thị của Hà Nội mới.

TS.KTS.Lê Đình Tri, Phó Vụ trưởng Vụ Kiến trúc quy hoạch xây dựng cho rằng: "Chúng ta đang phải tiếp thu và kế thừa một hiện trạng của 3.300 km2. Để giữ lại cái gì và không giữ lại cái gì, đó là một bài toán vô cùng khó khăn".

Không chỉ là trung tâm đầu não của cả nước về chính trị, Hà Nội còn là nơi hội tụ của các nền văn hóa từ các vùng miền. Vì vậy, Hà Nội cần một không gian mới để tạo dựng một diện mạo kiến trúc và cơ sở hạ tầng hiện đại, sao cho phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Trong Dự Luật trình Quốc hội về quy hoạch đô thị, Bộ Xây dựng cũng đưa ra những khái niệm và nội dung nhằm giải quyết những bất cập trước đây, trong đó có quy định từng khu vực xây dựng sẽ có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc để điều tiết và xây dựng các chế tài để quản lý.

"Kinh phí nào để chúng ta có thể triển khai, thực hiện những ý tưởng quy hoạch? Kinh phí của chúng ta không phải nguồn có sẵn, mà tất cả đều dựa vào các nhà đầu tư, nhưng điều mà các nhà đầu tư đem vào để cùng với ngân sách của nhà nước phát triển lâu dài thì thường không đồng đều." - TS.KTS.Lê Đình Tri cho biết thêm.

Đa số các nước trên thế giới đều quan tâm đến việc quy hoạch đô thị, công việc này được sự quan tâm của cả dân chúng từ giai đoạn thành lập quy hoạch đến quản lý đô thị.

Việc quy hoạch đô thị của Hà Nội mới không chỉ chú trọng đến không gian vật thể, mà còn phải quan tâm đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa lịch sử có từ ngàn năm, không mất đi nét đặc sắc của thủ đô Hà Nội và vẫn phù hợp với sự phát triển của xã hội ngày nay. Nội dung về Luật quy hoạch đô thị sẽ được trình tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII vào ngày 22/10.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV