Top

16.000 người nước ngoài có thể mua nhà

Cập nhật 24/01/2008 10:00

Chỉ cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam kèm thêm nhiều ràng buộc, nhưng theo ước tính của Bộ Xây dựng cũng có tới 16.000 người đủ điều kiện. Đề án thí điểm sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét giữa năm nay.

Theo đề xuất của Chính phủ, mỗi người nước ngoài chỉ được mua một căn nhà phục vụ nhu cầu ở, không được phép mua để kinh doanh cho thuê hoặc thuê mua, chỉ được nhượng bán lại hoặc tặng cho trong điều kiện đã qua một năm sở hữu hoặc xuất cảnh về nước.

Người nước ngoài cũng chỉ được mua căn hộ chung cư tại các dự án nhà ở thương mại, không được mua các loại biệt thự, đất phân lô, nhà đất thổ cư của người dân. Thời gian sở hữu nhà tối đa là 70 năm. Sau thời gian này, nếu chủ nhà muốn tiếp tục gia hạn thì phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo đề xuất này, sẽ có 6 nhóm người nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà tại Việt Nam, nhưng sẽ có thêm ba điều kiện ràng buộc: Đã vào Việt Nam, được phép cư trú từ một năm liên tục trở lên. Đang cư trú tại Việt Nam và không là tội phạm quốc tế, đối tượng bị truy nã của Interpol. Có giấy chứng nhận được mua nhà do cơ quan quản lý nhà ở trung ương cấp, trừ trường hợp người mua nhà là công dân danh dự của Nhà nước hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Với những điều kiện trên, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó phòng Quản lý nhà ở thuộc Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), thành viên ban soạn thảo đề án cho biết, sẽ có khoảng 16.000 người nước ngoài trong tổng số hơn 81.000 người đang sinh sống ở Việt Nam đủ điều kiện mua nhà. Trong trường hợp tất cả đều mua, sẽ cần khoảng 16.000 căn hộ, với diện tích ước tính 1,6-2,4 triệu m2.

Theo ông Khởi, tại các đô thị mỗi năm diện tích nhà ở tăng khoảng 35 triệu m2, riêng Hà Nội 1,5 triệu m2, TP HCM 6,5 triệu m2. Trong khi hiện tại diện tích căn hộ đang cho người nước ngoài thuê ở Hà Nội là 220.000 m2, TP HCM là 400.000 m2. Nếu chỉ căn cứ vào con số này thì nhu cầu về nhà cho người nước ngoài khá dễ đáp ứng. Tuy nhiên, tính toán này dựa trên tổng diện tích sàn của cả các loại nhà khác như nhà biệt thự, nhà liền kề... trong khi quy định chỉ cho phép người nước ngoài mua căn hộ chung cư.

Theo số liệu tổng hợp từ hai công ty tư vấn, quản lý và tiếp thị bất động sản, CB Richard Ellis và Savills Vietnam, trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2011, số căn hộ cao cấp tại Hà Nội tăng khoảng 6.000 căn, ở TP HCM là 30.000 căn.

Lý giải về điều kiện mỗi người chỉ được sở hữu một căn hộ, ông Khởi cho biết, mục tiêu đầu tiên của chủ trương này là tạo điều kiện thuận lợi để người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có nơi an cư lạc nghiệp, nên chỉ cho phép mỗi người sở hữu tối đa một căn hộ. Để quản lý được số lượng nhà sở hữu, mỗi người nước ngoài có đủ điều kiện sẽ chỉ được cấp giấy chứng nhận được mua nhà một lần.

Hiện còn một số ý kiến trái chiều xung quanh những điều kiện trên. Nhiều người cho rằng nên mở rộng diện được mua nhà, vì nếu ràng buộc như trên, có thể rất ít người đáp ứng yêu cầu. Nhưng lại có ý kiến ngược lại là nên thu hẹp hơn nữa, thực hiện thí điểm trước, nếu thuận lợi sẽ nới lỏng dần.

Dù vậy, ông Khởi nhận định, nếu chính sách này đi vào thực tế có thể giảm đến một nửa chi phí thuê chỗ ở cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Nó sẽ góp phần khuyến khích các chuyên gia, nhà khoa học đến làm việc và sinh sống tại nước ta. Nhưng cũng sẽ có những khó khăn vướng mắc, các chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở chưa hoàn thiện, có thể sẽ gây nhiều lúng túng cho việc quản lý.

Một khó khăn nữa là quỹ nhà ở hiện nay chưa đáp ứng mức cầu đang ngày một cao. Có thể chính sách này sẽ tác động kích đẩy mức giá tại một số khu vực, đặc biệt là các khu trung tâm ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM.

Theo Đô Thị