Top

20 dự án GPMB trên địa bàn huyện Đông Anh: Hầu hết đang chậm tiến độ

Cập nhật 27/08/2007 10:00

Theo quy hoạch 5 năm tới, Đông Anh sẽ có khoảng 3000 - 4000ha đất nông nghiệp được chuyển đổi phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Với mục tiêu trên, huyện đang phải đối mặt với những khó khăn trong công tác GPMB. Bởi, hiện trên địa bàn huyện đang có 20 dự án được triển khai GPMB, song tiến độ còn quá chậm so với kế hoạch đề ra.

UBND huyện cho biết: Hội đồng GPMB huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được 331,18 ha với tổng kinh phí lên tới 98,43 tỷ đồng cho 916 hộ. Riêng sáu tháng đầu năm 2007 là 143,09 ha, kinh phí 80,5 tỷ đồng với 532 hộ đã được bồi thường hỗ trợ.

Mặc dù lãnh đạo huyện cũng đã tập trung giải quyết nhiều vướng mắc, kiến nghị, khiếu nại trong công tác GPMB, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi. Nhưng tiến độ GPMB nhiều dự án vẫn chậm.

Khối lượng dự án chậm tiến độ gồm các dự án tái định cư Đông Hội, Xuân Canh và xây dựng khu công viên cây xanh kết hợp nghĩa trang tại xã Vĩnh Ngọc. Dự án đấu giá quyền sử dụng đất đường 23B còn tồn tại: 35.931 m2 đất nông nghiệp chưa có trong sổ bộ thuế và phần đất thổ cư, đất cơ quan, xí nghiệp, dự án hạ tầng đô thị bắc Thăng Long - Vân Trì và một số điểm thuộc dự án trục đường kinh tế miền Đông.

Nguyên nhân chính là do công tác quản lý đất đai những năm trước ở một số thôn, xã bị buông lỏng, gây khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất. Chính sách GPMB còn có những bất cập và thường xuyên thay đổi. Trong quá trình thực hiện các dự án, các hộ dân ở một số xã tranh thủ trồng các loại cây mới như cau vua, hoa mẫu đơn với mật độ không bình thường.... để được nhận thêm tiền bồi thường, hỗ trợ trái với quy định ( như xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Nam Hồng ). Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB của dự án.

Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB, huyện đã vạch ra những kế sách hữu hiệu như: Chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị định số 84 ngày 25/5/2007 của Chính phủ gắn với tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án: Đấu giá quyền sử dụng đất ven đường 23B xã Tiên Dương, dự án đường 5 kéo dài, các khu tái định cư, dự án trục đường kinh tế miền Đông, đường bệnh viện - đền Sái và các dự án khác, tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư triển khai đúng tiến độ...

Theo Thành Trung - Kinh Tế & Đô Thị