Top

Xây nhà bị nứt nhà hàng xóm phải đền bù như thế nào?

Cập nhật 09/10/2014 08:28

Tôi muốn hỏi văn phòng luật một vấn đề:

Gia đình tôi có nhu cầu xây dựng công trình trên thổ đất nhà tôi, bên cạnh có một gia đình đã xây dựng nhà cấp 4 mái BT cốt thép. Khi tôi hạ móng thì gia đình bên cạnh yêu cầu lập biên bản xác minh nhà không bị rạn nứt; nếu khi gia đình tôi xây dựng mà bị rạn nứt phải đền bù như vậy thì nhà tôi có được xây dựng không và khi xây nếu xảy ra vấn đề gì thì phải xử lý thế nào. Kính mong văn phòng luật cho tôi ý kiến để tôi thi công công trình.

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Nhà bạn có thể được xây dựng nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 72 Luật Xây dựng năm 2003, bao gồm: Có mặt bằng xây dựng; có Giấy phép xây dựng đối với các công trình phải có Giấy phép xây dựng; có thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt; có biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường; có hợp đồng xây dựng; có đủ nguồn vốn để thực hiện theo tiến độ. Vì vậy, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có Giấy phép xây dựng (khi có đầy đủ điều kiện xây dựng). Trường hợp xảy ra vấn đề làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình lân cận thì được giải quyết theo khoản 1, điều 15 nghị định 180/2007/NĐ- CP quy định:

“1. Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại:

a) Việc bồi thường thiệt hại cho chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án;

b) Công trình chỉ được phép tiếp tục xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.

...”.

Như vậy, khi xẩy ra ảnh hường tới nhà lân cận thì việc xây dựng của nhà bạn bị đình chỉ và phải bồi thường thiệt hại cho nhà bên cạnh (nếu có).
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.