Top

Mẹ mất không để lại di chúc giờ muốn sửa nhà phải làm sao?

Cập nhật 19/05/2015 15:36

Chào luật sư,

Tôi có 1 căn nhà bên Q11 nhà đang xuống cấp trầm trọng, tôi đang muốn sửa chữa nâng cấp lại, tôi đang xin giấy phép bên phường nhưng không được? Tôi đang tìm cách làm sổ hồng vì người đứng tên chủ hộ lại là mẹ tôi nhưng mẹ tôi đã mất đột ngột do tai nạn giao thông. Theo tôi được biết mẹ tôi đã làm xong giấy tờ và đã được cấp sổ trên quận nhưng chưa lấy về. Ba và anh trai của tôi có lên quận để lấy sổ hồng và các giấy tờ liên quan tới nhà đang ở cầm theo giấy chứng tử của mẹ tôi nhưng bên đó đòi hỏi phải có chữ ký của ông bà ngoại tức là liên quan đến quyền thừa kế thứ nhất nhưng ông bà lại định cư bên nước ngoài và gia đình tôi chưa cho biết mẹ tôi đã mất vì ông bà đã lớn tuổi. Vậy cho tôi hỏi làm sao để xây được nhà và xin phép giấy xây dựng. Tôi đang rất muốn sửa nhà lại vì sắp tới mùa mưa rồi.

Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Về câu hỏi của bạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mẹ bạn nên khi mẹ bạn mất không có di chúc, thì di sản được chia theo pháp luật. Vì vậy, bố bạn và những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất cần tiến hành khai nhận thừa kế để thỏa thuận về phân chia di sản hoặc tặng cho phần di sản mà mình được hưởng, căn cứ theo Bộ luật Dân sự tại Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật. 1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Sau khi khai nhận thừa kế, nếu được các đồng thừa kế tặng phần di sản thì bố bạn được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sau đó mới tiến hành thủ tục xin Giấy phép xây dựng để sửa chữa nhà. Luật Xây Dựng 2014 Điều 95. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Như vậy, gia đình bạn cần tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi xin cấp giấy phép xây dựng nhà.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn