Top

Có được xây dựng trên đất nông nghiệp không?

Cập nhật 21/01/2015 14:47

Chào Luật sư

Hiện nay, gia đình tôi có 100m2 đất ở mặt đường Tỉnh Lộ 403 ( Xã Tú Sơn - Kiến Thụy - Hải Phòng), phía đằng sau khu đất ở nhà tôi là khu đất nông nghiệp 03, nay đã có quy hoạch làm chợ đầu mối, nhưng chưa tiến hành xây dựng từ nhiều năm nay. Tháng 6/2014, một gia đình có đất 03 liền kề khu đất ở nhà tôi, đã chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất (khoảng 200m2) của họ cho tôi, giá cả 2 bên thương lượng xong xuôi. Sau đó gia đình tôi có chuyển đất vào dâng nền lên, và bắn mái tôn ra khu đất ấy làm giếng tạm mất 16m2, và xây một hố để thoát nước thải cỡ 0.5 m3. Nhưng chính quyền xã Tú Sơn, nhiều lần ra làm khó dễ, lập biên bản vì làm sai mục đích sử dụng đất.

Gia đình tôi đã ký bản cam kết khi nào dùng đến và giải tỏa khu đất ấy thì gia đình tôi sẽ tự nguyện hoàn lại nguyên hiện trạng ban đầu, và nộp phạt hành chính 2000.000 (hai triệu đồng). Nhưng UBND xã Tú Sơn vẫn nhiều lần đến gây khó khăn bắt gia đình tôi dỡ bỏ phần bắn mái tôn 16m2 và hàng rào bằng tre xung quanh khu đất. Tôi mong Luật sư giúp tôi hướng giải quyết để giữ lại được phần mái tôn. Tiếp theo, tôi muốn xây dựng nhiều bể cao khoảng 1m, để nuôi lươn và ếch tại khu đất 200m2 ấy, vậy tôi phải làm gì ?

Cảm ơn Luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo thông mà bạn cung cấp thì thửa đất trên là đất nông nghiệp nhưng bạn không cung cấp cụ thể cho chúng tôi biết đất nông nghiệp là đất trồng lúa, hay đất trồng câu hàng năm, lâu năm ….., bạn bắn mái tôn, làm giếng, xây hố thoát nước là sai mục đích sử dụng đất, vi phạm về nguyên tắc sử dụng đất , tại khoản 1 Điều 6 Luật Đất Đai 2013 có quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau:

“Điều 6. Nguyên tắc sử dụng đất

1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.”

Hiện tại bạn muốn xây dựng bể cao để nuôi lươn, muôi ếch, trước tiên bạn phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất. Căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (Điều 52 Luật Đất Đai năm 2013), như vậy để biết được thửa đất nhà bạn có thể được chuyển mục đích sử dụng không thì phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cơ quạn nhà nước có thẩm quyền phê duyệt của UBND huyện nơi có lô đất trên.

Về trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai 2013 quy định: “Điều 69. Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.”

Như vậy để thực hiện được công việc mà bạn đang dự định, bạn phải làm thủ tục xin chuyển mục đích trước, sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bạn mới được phép thực hiện dự định của mình. Chúc bạn thành công.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.