Top

Xây nhà thời điểm này phải "dốc túi" thêm 20%

Cập nhật 07/06/2009 17:10

Trái với tình cảnh sụt sùi khi bước vào mùa mưa bão như các năm trước, năm nay, giá vật liệu xây dựng liên tục tăng khiến nhiều người phải ngừng ý định xây nhà hoặc "cắn răng" dốc túi thêm khoản tiền không nhỏ.

Giá vật liệu xây dựng liên tục tăng dù đang là mùa mưa bão, vốn bị coi là mùa ế ẩm của thị trường vật liệu xây dựng. Tình hình này khiến nhiều người có ý định xây, sửa nhà nơm nớp lo sẽ phải chi thêm khoản tiền không nhỏ.

Chỉ tính trong vòng hai tháng trở lại đây, giá thép tăng tới 6 lần


Theo ông Trần Thu, Giám đốc công ty TNHH kim khí Hoàng Phong (Hà Nội), đại lý cấp một của Tổng công ty Thép Việt Nam, giá thép thanh bán lẻ (bao gồm cả VAT) từ 10,5 triệu đồng một tấn hồi tháng 4 hiện lên hơn 12 triệu đồng một tấn, tăng 20%. Giá thép cuộn cũng tăng xấp xỉ mức này.

Cũng từ cuối tháng 5, giá thép thanh trơn và thanh vằn do Công ty thép Miền Nam sản xuất tăng 150.000 đồng mỗi tấn. Giá thép trơn phi 10 theo biểu giá mới là 10.910.000 đồng, thép phi 12 và phi 25 có giá 11.010.000 đồng một tấn (chưa tính VAT). Riêng giá thép tấm lá vẫn được giữ nguyên.

Việc tăng giá của vật liệu xây dựng trước mùa mưa bão năm nay nằm ngoài dự báo của các chuyên gia và chính lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA). Cuối tháng 4, Chủ tịch VSA, ông Phạm Chí Cường khẳng định, giá thép trong tháng 5 - 6 sẽ không có đột biến do lượng cung trong nước cơ bản đáp ứng đủ cầu.

Ông Chu Thế Tường, Giám đốc Nhà máy hợp kim sắt, Công ty gang thép Thái Nguyên, lý giải, việc giá phôi thế giới tăng mạnh đến 60 USD một tấn (từ 360 USD lên 420 USD) làm giá trong nước biến động không nhỏ.

Tuy nhiên, theo một đại diện của Công ty Thép miền Nam thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam, giá thép tăng còn có một phần nguyên nhân do ảnh hưởng từ các gói kích cầu. Nhiều doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng và các nhà thầu tranh thủ khi lãi suất khá thấp để vay vốn dù chưa có nhu cầu. Nhưng hiện các ngân hàng kiểm soát hiệu quả sử dụng của các gói kích cầu khá chặt, thông qua các hóa đơn đầu vào, đầu ra. Vì thế, doanh nghiệp xây dựng phải tích cực thi công nhiều công trình, đẩy cầu về vật liệu xây dựng tăng cao khiến giá cả cũng "đội" theo.

Cùng với thép, xi măng cũng bắt đầu "nóng"


Ông Phạm Anh Tuấn, kế toán Công ty CP xi măng Bỉm Sơn, khẳng định, giá nhiều loại vật liệu xây dựng trong nước tăng thời điểm này là do cung - cầu thị trường. Hiện hai loại ximăng TCB 30 và TCB 40 của công ty sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu của các đại lý và nhà phân phối. Bên cạnh đó, một nguyên nhân cơ bản khác là do giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng, đặc biệt là giá điện và than.

Hiện giá xi măng TCB 30 xuất tại nhà máy của công ty này là 881.000 đồng một tấn, còn loại TCB 40 là 910.000 đồng môt tấn, cao hơn thời điểm trước đó khoảng hơn 50.000 đồng một tấn. Riêng giá xi măng bán lẻ tại các cửa hàng, đại lý ở Hà Nội trung bình ở mức 55.000 - 70.000 đồng một bao tùy loại, tăng từ vài nghìn đến hơn chục nghìn đồng.

Một đại diện của Công ty Xây dựng Duyên Hà (Hà Nội), đơn vị kinh doanh phân phối một số vật liệu xây dựng như gạch ốp lát, sơn tường, cho biết, giá hai loại vật liệu này trong hai tháng qua cũng tương tự. Chẳng hạn biến động mạnh nhất phải kể đến giá gạch Cotto Hạ Long, trước đây chỉ 80.000 đồng một m2, sau đó tăng lên đến 150.000 đồng...

Theo số liệu từ Bộ Công thương, trong tháng 5, sản xuất các ngành vật liệu xây dựng tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xi măng tăng 17,6%, thép tròn tăng 13,2%. Như vậy, trong nhóm vật liệu xây dựng thì thép và xi măng có tốc độ tăng nhanh nhất trong hai tháng gần đây do gói kích cầu của Chính phủ đã phát huy tác dụng. Nhiều công trình, dự án xây dựng lớn được khởi công; thị trường vật liệu xây dựng sôi động hơn do các công ty thương mại tăng lượng hàng dự trữ; nông dân được hỗ trợ 4% lãi suất cho vay để xây dựng nhà ở.

Người xây nhà "méo mặt"

Đầu năm, dự tính xây căn nhà ba tầng, diện tích 40 m2 chỉ hết gần 500 triệu đồng (giá xây thô khoảng bốn triệu đồng một m2), nhưng đến thời điểm này, anh Lê Hùng (Minh Khai, Hà Nội) giật mình khi phải vay mượn thêm gần 100 triệu đồng do giá sắt thép, xi măng, gạch ngói đều tăng. Hiện giá mỗi mét vuông xây thô tăng tới gần một triệu đồng so với thời điểm đầu năm, lên xấp xỉ 5 triệu đồng.

Kém may mắn hơn anh Hùng, chị Thảo đang khởi công xây dựng một căn nhà bốn tầng ở khu Thạch Bàng (quận Long Biên, Hà Nội). Tuy nhiên, đến khi chị hoàn thiện được ba tầng thì phải dừng lại vì giá cả tăng vọt so với tính toán trước đó.

Các nhà thầu xây dựng cũng đang “đứng ngồi không yên”. Bà Chu Thị Cúc, Giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Tam Sơn (Hà Nội) cho biết, trong tháng 5, công ty này phải bỏ ra hơn 10 tỷ đồng bù giá nguyên vật liệu cho những hợp đồng đã ký đầu năm, không thể đàm phán lại về giá.

Nhiều chủ thầu xây dựng cũng cho hay, ngoài việc tăng giá nguyên vật liệu xây dựng, giá công thợ thời gian này cũng “leo thang” theo vì thời tiết xấu… Anh Thắng, chủ thầu đang khởi công xây dựng một căn nhà ở ngõ 110 Trần Duy Hưng (Hà Nội) cho biết, trước đây, giá công thợ chỉ khoảng trên dưới 430.000 đồng một m2, nay anh rất “khó nghĩ” khi báo giá với chủ nhà là 490.000 đồng một m2 vì là chỗ quen biết. "Tuy nhiên, đây là mức giá chung trên thị trường thời điểm này", anh Thắng nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt