Top

29 hãng thép lớn và vừa của Trung Quốc thua lỗ nặng

Cập nhật 25/05/2009 09:40

Hiệp hội sắp thép Trung Quốc (CISA) cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2009 có 29 hãng thép lớn và vừa của Trung Quốc vừa công bố thua lỗ tới 5,18 tỉ nhân dân tệ, tương đương với 762,46 triệu USD.

Phó chủ tịch hiệp hội CISA - ông Luo Bingsheng cho biết, 29 nhà sản xuất này nằm trong số 72 hãng sắt thép mà CISA đã xem xét tình hình hoạt động kinh doanh. Theo ông Luo, nguyên nhân chính dẫn đến việc thua lỗ lớn như vậy là do giá thép nội địa giảm mạnh trong thời gian qua. Ông Lou cho hay nhiều nhà sản xuất đã phải cắt giảm các mức chi phí dẫn đến việc chi phí sản xuất thép giảm 13,75% trong quý 1 đầu năm 2009.

Ngành xuất khẩu thép cũng đang đứng trước những khó khăn trong khủng hoảng. Hiệp hội thép Trung Quốc nhận định ngành xuất khẩu thép của Trung Quốc đang xuất hiện xu hướng từ xuất khẩu thực thành nhập khẩu thực. Vì vậy, các doanh nghiệp thép trong nước của Trung Quốc cần phải bảo đảm duy trì mức doanh thu của mình trên thị trường quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2006, ngành thép của Trung Quốc có những chuyển biến như vậy. Theo nhận định của Hiệp hội thép Trung Quốc, nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống là do nhu cầu về thép của thị trường quốc tế giảm xuống, tỷ giá đồng nhân dân tệ tăng, trào lưu của chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu được đẩy lên và mức thuế đánh vào kim ngạch thép xuất khẩu cũng được đẩy lên.

Đối diện với tình cảnh này, Hiệp hội thép Trung Quốc cần có những phương án cải thiện, đặc biệt là cải thiện tình hình xuất khẩu, thực hiện các chính sách về thuế xuất khẩu một cách linh hoạt. Các doanh nghiệp lớn cần phải nâng cao tính cạnh tranh của mình trên trường quốc tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp