Top

Thừa Thiên-Huế: Từ chối dự án nhà máy kẽm của Trung Quốc ở Chân Mây - Lăng Cô

Cập nhật 09/11/2018 08:23

Thời gian qua, dư luận lại lần nữa dấy lên có nhiều lo ngại về việc có thể dự án nhà máy sản xuất kẽm sẽ được đầu tư xây dựng tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế). Trước thông tin này, trao đổi với Người Đô Thị ngày 6.11, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: dự án này đã được hủy bỏ.

Ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, chính quyền tỉnh đã đưa ra các điều kiện kiểm soát - đảm bảo môi trường tại khu vực này. Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, nhà đầu tư thấy không đáp ứng được yêu cầu và không thuận lợi cho đầu tư nên đã chủ động dừng lại.  

“Quan điểm UBND tỉnh là cần kiểm soát môi trường kỹ. Trước đây tỉnh đã từng từ chối không làm dự án nhiệt điện xin đầu tư làm tại khu kinh tế Chân Mây rồi, dù suất đầu tư của họ rất cao, vì không đảm bảo môi trường ở khu vực này.”, ông Khanh cho biết thêm.

Theo ông Khanh, với khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang chủ trương kêu gọi đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp sạch, và du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. 


Nhà máy sản xuất kẽm tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được một doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất tìm hiểu cơ hội đầu tư từ hồi tháng 10.2016. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho dự án là 5 triệu USD. Sản phẩm kẽm của nhà máy sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản qua cảng Chân Mây.

Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu, giới chuyên môn và người dân đã bày tỏ lo ngại dự án có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường này sẽ khó đảm bảo được môi trường trong lành cho khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Sau một thời gian im ắng, gần đây lo ngại dự án này có thể được xây dựng tại Chân Mây lại dấy lên.

Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô rộng 271 km² ở phía Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, bao trùm thị trấn Lăng Cô và các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh thuộc huyện Phú Lộc. Tại đây có cảng nước sâu Chân Mây (huyện Phú Lộc) đủ năng lực tiếp nhận tàu hàng trên 50.000 tấn.

Khu kinh tế này cách vịnh Lăng Cô không xa, là một trong những vịnh đẹp thế giới, do Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays) bình chọn năm 2009.

Toàn bộ khu vực Chân Mây - Lăng Cô của Thừa Thiên Huế được giới chuyên môn đánh giá có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Khu vực này cũng tạo được ấn tượng về cảnh thiên thiên đẹp hoang sơ và trong lành với nhiều người từng tới đây du lịch, thậm chí chỉ đi ngang qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Người đô thị