Top

Hé lộ hình ảnh sân bay Việt Nam mang dáng dấp “hiện đại nhất thế giới”

Cập nhật 08/11/2018 08:59

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để khai thác vào cuối năm 2018. Ấn tượng đặc biệt là nhà ga “siêu đẹp” với thiết kế mang dáng dấp sân bay Changi, Singapore - một trong những sân bay 5 sao hiện đại nhất thế giới.

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng mức vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, được khởi công từ đầu năm 2015, dự kiến cuối tháng 12/2018 sẽ đi vào hoạt động, khai thác hàng không dân dụng.

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã hoàn thành thi công

Đường cất - hạ cánh của sân bay đã hoàn thành, đảm bảo hoạt động khai thác


Bên ngoài và bên trong Đài kiểm soát không lưu - nơi điều hành các chuyến bay đến/đi từ Vân Đồn

Trong năm đầu tiên mở cửa, sân bay Vân Đồn sẽ đón khoảng 500.000 lượt khách. Công suất thiết kế sân bay giai đoạn đầu là 2 triệu khách/năm và sẽ tăng lên 5 triệu khách/năm vào năm 2030.

Đây là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam được đầu tư theo hình thức BOT và sẽ do chính doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư trực tiếp vận hành, khai thác. Riêng hoạt động điều hành bay, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không vẫn do Nhà nước thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật.

Tháng 7/2018, Vân Đồn đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên (bay kiểm tra kỹ thuật). Sân bay này có 31 quầy làm thủ tục, 7 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay, đáp ứng hoạt động khai thác của các “siêu máy bay” như Boeing 787 và Airbus 350.

Hệ thống đèn tín hiệu, dẫn đường cất-hạ cánh cho máy bay

Cảng có 4 ống lồng để phục hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay và ngược lại

Sân đỗ đáp ứng cho cả những "siêu máy bay" như Boeing 787 và Airbus 350

Theo đại diện Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, trước khi đưa vào khai thác chính thức, sân bay sẽ được vận hành thử nghiệm từng phần. Công tác nhân sự cũng đã chuẩn bị xong.

Cũng theo đại diện Cảng Hàng không này, sân bay Vân Đồn do Singapore thiết kế, vì vậy nhiều người khi đặt chân tới sân bay Vân Đồn sẽ thấy dáng dấp của sân bay quốc tế Changi, Singapore - một trong những sân bay 5 sao hiện đại nhất thế giới.


Khác biệt so với các sân bay khác ở Việt Nam là bên trong sân bay Vân Đồn tái hiện nhiều hình ảnh đẹp về thắng cảnh du lịch cũng như các di sản tại Quảng Ninh

Hình ảnh du lịch Hạ Long hiện ra ở mọi nơi trong sân bay Vân Đồn


Hiện nay, việc thi công sân bay Vân Đồn đã hoàn thành, hạng mục cuối cùng đang hoàn thiện là gói thầu thiết bị, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2018.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh triển khai tìm kiếm thị trường bay tại các nước trên thế giới và trong khu vực, trong đó sẽ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia); tại thị trường trong nước, sẽ tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam (Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc).

Sân bay có 31 quầy làm thủ tục.

Các công đoạn cuối cùng đang được hoàn thiện.

Dự kiến, các hãng bay của Việt Nam có kế hoạch bay quốc tế, nội địa và bay thuê chuyến cho các thị trường quốc tế đi/đến từ Vân Đồn là Vietnam Airlines và Vietjet.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí