Top

Kiến nghị lùi thời gian xây dựng metro Bến Thành - Tham Lương đến 2020

Cập nhật 08/11/2018 13:48

Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đến 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, xét về tiến độ thực tế, công tác điều chỉnh dự án sẽ không thể hoàn tất trong năm 2018 như kế hoạch ban đầu. Do đó, để đảm bảo cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án, trong khi chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các thủ tục điều chỉnh, cần phải có quyết định thay đổi thời gian.

Tuyến metro Bến Thành - Tham lương tiếp tục trễ hẹn. Ảnh: Lê Quân.

Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến 13/12/2020.

Cuối tháng 10, UBND TP cũng nhận được báo cáo về tình hình giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm này.

Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng đang bị dừng lại, một số quận đã tiến hành thủ tục trả vốn. Cơ sở pháp lý thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi, dẫn tới thay đổi chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Trong khi đó, kế hoạch tái định cư chưa được UBND TP thông qua, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới công tác bồi thường, UBND các quận không có cơ sở ban hành quyết định phê duyệt.

Về nguồn vốn chi trả bồi thường, UBND TP đã bố trí nguồn vốn, nhưng UBND các quận không thể giải ngân, và đã đề xuất hoàn trả. Đồng thời, chứng thư thẩm định giá bồi thường đã hết hiệu lực.

Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng, sau đó nâng lên 48.000 tỷ.

Theo thời gian thực hiện được duyệt vào tháng 5/2013, tuyến metro này sẽ được thi công trong năm 2014-2017. Tới năm 2018, tuyến metro vận hành chạy thử, hoàn thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, dự án này lại chậm tiến độ và thiếu vốn.

Tuyến này đi qua địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến ảnh hưởng gần 700 hộ.

Tháng 3/2018, Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro Bến Thành  - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương để tổ chức thẩm định.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing