Top

Diện tích đất bị chênh lệch giữa lúc mua và làm sổ đỏ

Cập nhật 21/09/2011 15:30

câu hỏi:

Hiện tại, tôi đang sở hữu 1 lô đất. Tôi là người đứng tên trong sổ đỏ. Bây giờ tôi muốn bán, nhưng có 1 vài việc xảy ra và tôi muốn nhờ công ty tư vấn giúp tôi.

Lúc trước, khi mua, tôi mua 30m2 nhưng khi làm sổ đỏ và đo lại đất thì đã thừa ra và hiện tại trên sổ đỏ bây giờ là 40m2. Nhà chủ cũ của miếng đất đòi tôi phải trả lại họ 10m2.

Như thế có được không? Và nếu tôi muốn trả bằng tiền thì tôi phải trả bằng với giá đất bây giờ hay với giá đất khi tôi mua?

Chân thành cám ơn! D.Long


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điểm b, Khoản 1, Điều 106, Luật Đất đai 2003 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất (“QSDĐ”), thế chấp bảo lãnh, góp vốn bằng QSDĐ theo quy định khi có các điều kiện sau đây: có giấy chứng nhận QSDĐ, đất không có tranh chấp, QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất. Theo đó, mặc dù Nhà nước đã công diện tích 40m2 đất là của bạn nhưng nếu có xảy ra tranh chấp thì việc chuyển nhượng QSĐ là không thể thực hiện được.

2. Theo chúng tôi, việc giải quyết tranh chấp trong trường hợp này cần phải căn cứ vào Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (“QSDĐ”) mà bạn và bên chuyển nhượng xác lập trước đây.

- Nếu trong hợp đồng xác định diện tích chuyển nhượng là diện tích thực tế theo ranh giới không tính theo mét vuông khi quy đổi ra giá trị chuyển nhượng, thì việc bên chuyển nhượng đề nghị bạn chi trả phần giá trị chênh lệch là hoàn toàn không có cơ sở;

- Nếu trong hợp đồng xác định diện tích chuyển nhượng được tính theo mét vuông và có ghi rõ diện tích chuyển nhượng là 30m2 thì đề nghị của bên chuyển nhượng là hợp lý. Theo đó, bạn cần phải thỏa thuận với bên chuyển nhượng về giá trị chênh lệch hoặc trả lại phần diện tích đất dôi ra (nếu các bên thỏa thuận không thành).

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn

.