Top

Quyền mua đất tái định cư là một quyền tài sản?

Cập nhật 01/09/2011 15:30

Câu hỏi:

Trong BLDS 2005 có quy định nào thừa nhận quyền được mua lô đất tái định cư là một quyền tài sản không?

Chân thành cảm ơn! H. Trang


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Pháp luật về đất đai và nhà ở hiện nay không có khái niệm hay quy định nào về quyền mua đất tái định cư. Vì vậy, trên cơ sở liên kết các điều luật, chúng tôi sẽ phân tích và trả lời bạn như sau:

1. Tái định cư là việc di chuyển từ chỗ ở này đến chỗ ở khác do bị ảnh hưởng khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

2. Quyền tái định cư có thể hiểu là quyền về chỗ ở mà người bị thu hồi đất sẽ được Nhà nước bố trí, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận về mức bồi thường, hỗ trợ.

3. Các trường hợp được bố trí tái định cư được quy định tại Điều 18, Thông tư 14/2009/TT-BTNMT ngày 1/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.

Theo chúng tôi, quyền tái định cư là quyền nhân thân gắn liền với tài sản của các chủ thể cụ thể và chỉ có thể chuyển giao khi đáp ứng các quy định tại Điều 167 và Điều 449 Bộ Luật Dân sự 2005.

Nói cách khác, chỉ khi người bị thu hồi đất được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận cho nhà, đất tái định cư thì lúc đó họ mới có đầy đủ các quyền của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn