Top

Tranh chấp lối đi chung

Cập nhật 06/09/2011 16:10

Câu hỏi:

Tôi đang gặp một trường hợp khó khăn, mong Café Luật tư vấn giúp tôi: lối đi chung của tôi và hai hộ nữa dài 40m ngang 1.2m, đi từ trước cho tới năm 2008 thì ông A rào hết một nửa 0.6m. Ba hộ chúng tôi phải mua lối đi mà ông A rào với giá là 5 chỉ vàng 24k. Tôi yêu cầu ông A đưa giấy chủ quyền, để chúng Tôi làm giấy chủ quyền lối mà chúng tôi mua thì ông A hẹn hết lần này đến lần khác.

Đến đầu năm 2010 ông A lại trồng một hàng dừa, cách lối đi của chúng tôi có 10cm, dừa lớn che lối của chúng tôi. Vậy chúng tôi phải làm sao cho đúng?

Xin chân thành cảm ơn (Q. Dũng)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điều 273, Bộ Luật Dân sự quy định chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất có quyền sử dụng bất động sản liền kề thuộc sở hữu của người khác để bảo đảm các nhu cầu của mình về lối đi một cách hợp lý, nhưng phải đền bù, nếu không có thoả thuận khác .

Mặt khác, Khoản 2, Điều 275 Bộ Luật Dân sự quy định giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thoả thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

Theo đó, nếu có bằng chứng chứng minh bạn và các hộ sử dụng chung lối đi đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán (đền bù) cho ông A, đã có sự thỏa thuận về thông hành địa dịch (bằng văn bản) thì hành vi gây phiền hà, cản trở hoặc vi phạm nghĩa vụ chuyển giao của ông A là hành vi trái pháp luật. Bạn và các hộ sử dụng chung lối đi có quyền đề nghị ông A chấm dứt hành vi vi phạm hoặc yêu cầu UBND xã, phường nơi bất động sản tọa lạc bảo vệ các quyền và lợi ích cho mình, trường hợp UBND xã, phường hòa giải không thành, bạn có quyền yêu cầu cơ quan Tòa án tại địa phương giải quyết tranh chấp nói trên.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn

.