Top

Xây nhà, làm sao hạn chế sự cố?

Cập nhật 30/11/2008 08:53

Buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Xây nhà, làm sao hạn chế sự cố?” do báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức chiều 29-11 đã nhận được hàng trăm câu hỏi xoay quanh quy định cấp phép xây dựng, chọn nhà thầu, khảo sát ra sao trước khi xây nhà để hạn chế sự cố công trình…

Một bạn đọc hỏi: “Tôi xin phép xây dựng nhà cấp 3 nhưng sau đó đổi ý xây thêm một tầng lầu nữa. Vậy tôi có bị phạt không?”. Ông Nguyễn Văn Hiệp - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - trả lời: “Theo quy định, trường hợp này phải dừng thi công công trình và lập lại bản vẽ, sau đó xin điều chỉnh giấy phép xây dựng”.

Nhà nhỏ nên xây hợp khối

Bạn đọc có địa chỉ thinhbmc@... thắc mắc: “Tôi có một mảnh đất 20m2 ở Q.Bình Thạnh, thuộc khu quy hoạch công trình công cộng, khi xin phép xây dựng chỉ được xây tạm một trệt, một gác gỗ, mái tôn và phải viết cam kết tự tháo dỡ khi thực hiện quy hoạch”. Bạn đọc này cho rằng những thửa đất có diện tích nhỏ sao không cho xây dựng cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của một hộ? Theo ông Hiệp, TP.HCM quy định: diện tích 15-30m2 không cho phép xây nhiều tầng. Riêng việc cấp phép xây dựng quy mô một trệt, gác gỗ, mái tôn, theo ông, là quá “cứng” mà có thể cho đúc bêtông giả trên hệ đà thép, lót tôn. Ông Hiệp đề nghị bạn đọc trên cho biết cụ thể về hồ sơ xin cấp phép xây dựng tại Q.Bình Thạnh để Sở Xây dựng can thiệp trực tiếp.

Về các trường hợp có diện tích lô đất nhỏ, TP.HCM đã có chủ trương cho phép xây hợp khối, tức những căn nhỏ liền kề nhau xin xây dựng cùng lúc để được khối nhà lớn hơn, số tầng nhiều hơn. Còn nếu ai cũng muốn xây thật cao trên diện tích thật nhỏ, cảnh quan đô thị sẽ tiếp tục bất cập, chưa kể các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy của khu vực khó được đáp ứng. Ông Hiệp cho rằng việc để người dân xây kiên cố rồi phải phá bỏ đi không bồi thường khi thực hiện quy hoạch sẽ gây tốn kém cho xã hội, do vậy người dân trong khu vực chỉ được xây tạm.

Cùng mối quan tâm về xây dựng nhà, một bạn đọc cho biết đang chuẩn bị xây căn nhà 3,5 tấm, đã xin phép xây dựng nhưng dịch vụ vẽ bố trí các phòng không đúng như ý định nên muốn bố trí lại các phòng, việc chỉnh sửa có khó không?

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM giải đáp: chủ hộ đã có giấy phép xây dựng, nhưng nội dung các mặt bằng không phù hợp với yêu cầu sử dụng nên trước khi thi công phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nếu nội dung sửa đổi không làm tăng diện tích sàn xây dựng, quy mô xây dựng so với giấy phép, theo sự đồng thuận mới nhất của Bộ Xây dựng, trường hợp này không cần phải điều chỉnh giấy phép. Trường hợp ngược lại phải làm thủ tục điều chỉnh để không vi phạm quy định hiện hành và dễ cho việc xác lập chủ quyền trên căn nhà mới về sau.

Chọn nhà thầu, giám sát thi công ra sao?

“Tôi dự định xây lại nhà dạng kiên cố ba lầu, nhưng hộ kế cận nhà tôi bị lún nghiêng về phía nhà tôi. Nếu tôi tháo dỡ nhà để xây lại, khi nhà kế bên bị sập hoặc bị nghiêng nhiều hơn thì tôi có bồi thường cho họ không, phải tiến hành các bước ra sao để bảo đảm cho nhà kế bên?” - bạn đọc tên Trương Sáu đặt câu hỏi. Ông Hiệp tư vấn: “Trước khi xây dựng nhà, cần thuê cá nhân hay tổ chức đủ năng lực chuyên môn và đề nghị nhà lân cận cho khảo sát hiện trạng, đánh giá tình trạng nghiêng của căn nhà.

Căn cứ kết quả khảo sát, đơn vị tư vấn sẽ đề xuất phương án thi công nhà để phòng ngừa sự cố cho nhà bên cạnh, trong đó có cả phương án tháo dỡ nhà cũ để không làm ảnh hưởng nhà kế bên. Nếu cần, cũng phải thỏa thuận để thực hiện gia cố nhà kế bên trước khi tháo dỡ, xây dựng nhà mình để đảm bảo an toàn. Việc khảo sát trên cũng là căn cứ để tính bồi thường trong trường hợp xây dựng nhà bạn làm nhà kế bên bị ảnh hưởng (xác định các hư hỏng do mình gây ra và các hư hỏng sẵn có).

Một bạn đọc tên Bùi Đức Giang cho biết đang chuẩn bị xây nhà, do lần đầu xây nhà nên không có kinh nghiệm trong việc chọn nhà thầu và vật liệu xây dựng. Trong hợp đồng xây dựng phải đưa ra những điều kiện gì? Giá nhân công xây dựng hiện nay tại TP.HCM khoảng bao nhiêu?...

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết cần chọn nhà thầu có đăng ký kinh doanh thi công xây dựng, có kinh nghiệm, người trực tiếp quản lý thi công phải có năng lực chuyên môn về xây dựng (kỹ sư xây dựng). Trong hợp đồng xây dựng nên quy định rõ hình thức giao thầu (khoán gọn hay chỉ giao thi công), thời gian hoàn thành, các giai đoạn phải báo chủ nhà cử người có chuyên môn kiểm tra trước khi thi công tiếp (như trước khi đổ bêtông móng, sàn). Nếu khoán gọn cần quy định rõ chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ vật tư sử dụng, nhất là các vật tư chính như ximăng, thép, gạch xây, vật liệu lợp mái, vật liệu ốp lát, vật tư điện nước; riêng các vật tư hoàn thiện như đèn chiếu sáng, thiết bị vệ sinh, công tắc, ổ cắm điện, khóa cửa chủ nhà nên tự mua để đúng ý và đảm bảo.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng lưu ý nên chọn mua những loại vật liệu có thương hiệu, uy tín trên thị trường, không nên mua các loại vật tư trôi nổi, không rõ xuất xứ, ngoài ra cần tham khảo thêm kinh nghiệm của những người đã xây nhà để chọn loại vật tư phù hợp.Giá nhân công hiện nay khoảng 450.000-550.000 đồng/m2 sàn xây dựng tùy theo chất lượng, yêu cầu hoàn thiện.

Có khá nhiều câu hỏi của bạn đọc đề cập quy định tái định cư. Một bạn đọc hỏi: khu tái định cư 17,3ha P.Bình Khánh, Q.2 có quy hoạch đất nền không? Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM thông tin: dự án khu tái định cư 17,3ha Thủ Thiêm triển khai từ năm 2002, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đại lộ đông - tây.

Trong khu này có quy hoạch đất nền và đã được bố trí hết cho các hộ dân. Một phần diện tích đã được điều chỉnh thành xây dựng chung cư cao tầng với 1.844 căn hộ, dự án vừa khởi công để bố trí tái định cư cho dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về nền đất để bố trí cho các hộ thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã chuẩn bị quỹ nền tại khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và khu 50ha Cát Lái (tổng cộng khoảng 2.000 nền), UBND Q.2 sẽ tổ chức cho các hộ bốc thăm vào đầu tháng 12-2008. Ngoài ra, TP.HCM còn chuẩn bị thêm 2.000 nền đất tại khu 90ha Nam Rạch Chiếc, dự án này đã san lấp nền và đang trong quá trình lập quy hoạch 1/500, dự kiến đầu năm 2010 sẽ đưa 2.000 nền đất này vào bố trí tái định cư.


>Giao lưu trực tuyến: Xây nhà, làm sao hạn chế sự cố?


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO