Top

Xây dựng Chương trình khung phát triển đô thị quốc gia

Cập nhật 14/06/2010 15:55

Bộ Xây dựng đang soạn thảo Chương trình khung phát triển đô thị quốc gia từ 5 đến 10 năm tới để lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, trên cơ sở đó sẽ hoàn chỉnh và sớm trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, đến năm 2015, dân số đô thị cả nước khoảng 35 triệu người, chiếm 38% dân số cả nước và năm 2025, khoảng 52 triệu người, chiếm 50%. Bộ Xây dựng dự báo, vào năm 2015, chỉ tiêu sử dụng đất xây dựng đô thị sẽ là 335.000 ha, chiếm 1,06% diện tích tự nhiên cả nước (bình quân đạt 95 m2/người) và năm 2050, chỉ tiêu này sẽ khoảng 450.000ha, chiếm 1,4% diện tích tự nhiên cả nước (bình quân 85 m2/người). Vì vậy, Dự thảo Chương trình khung phát triển đô thị quốc gia dành sự ưu tiên hàng đầu cho việc sắp xếp, hình thành mạng lưới đô thị thống nhất trong cả nước.

Theo dự thảo Chương trình khung, trên cơ sở 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Thủ đô Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, khi đủ điều kiện sẽ phát triển thêm 3 thành phố nữa là Huế, Đà Lạt và Buôn Ma Thuột nhằm tạo thế cân bằng giữa ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bên cạnh việc tăng cường vai trò của 95 thành phố, thị xã thuộc tỉnh gồm các đô thị loại I, II và III (là các đô thị trung tâm cấp vùng và cấp tỉnh hiện nay), Dự thảo Chương trình khung cũng đặt mục tiêu là khi có đủ điều kiện sẽ nâng cấp 12 thị xã (là đô thị loại III và IV hiện nay là trung tâm tỉnh lỵ) trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, nhằm xây dựng một mạng lưới đô thị trên cơ sở các đô thị trung tâm các cấp.

Để hạn chế việc đô thị hoá ồ ạt, không theo quy hoạch, Dự thảo Chương trình khung cũng nêu rõ, hạn chế nâng cấp thị trấn thành thị xã, xã thành phường khi chưa có đầy đủ các tiêu chuẩn về phân loại đô thị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất và chất lượng đời sống dân cư.

Dự thảo Chương trình khung cũng đề ra việc mở rộng mạng lưới các thị trấn trên cơ sở 649 đô thị loại V hiện có, lên khoảng 800 thị trấn, bảo đảm mỗi huyện trung bình có từ 2 đến 3 thị trấn và xây dựng tập trung mạng lưới các trung tâm cụm xã, các khu vực có điều kiện đặc biệt, có đủ điều kiện nâng lên thành các thị trấn. Các đô thị mới gắn liền với sự phát triển của các khu kinh tế tổng hợp ven biển, các khu kinh tế cửa khẩu và tại các đảo gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, đảo, giữ vững quốc phòng, an ninh bảo vệ tổ quốc... cũng sẽ được hình thành.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Dự thảo Chương trình khung đề xuất 12 chương trình triển khai tập trung vào những đầu việc như đẩy mạnh công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; xây dựng quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch chuẩn bị quỹ đất xây dựng phát triển đô thị; đánh giá tác động ảnh hưởng của các cơ sở kinh tế tạo động lực phát triển đô thị...

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư