Top

Dân tái định cư đỏ mắt chờ "sổ đỏ"

Cập nhật 14/06/2010 13:40

Ở Cần Thơ, hàng nghìn hộ gia đình dời đến khu tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường được gọi là “sổ đỏ”).

Không có “sổ đỏ”, họ không thể vay vốn ngân hàng để làm ăn. Để có vốn làm ăn, nhiều người phải đem tài sản trong nhà đi cầm cố.

Phải vay nặng lãi


Anh Lê Quang Quốc, một người dân ở khu tái định cư (TĐC) phường Hưng Phú, một trong những phường có nhiều dự án đang triển khai và có nhiều khu TĐC nhất ở Cần Thơ, cho biết, vì không có giấy tờ nhà đất nên không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng chuyển đổi nghề. “Vay bên ngoài lãi suất cao ngất, làm chỉ đủ trả nợ. Nếu có “sổ đỏ” vay nhà nước thì đỡ khổ biết bao nhiêu”, anh Quốc nói.

Năm 2006, gia đình ông Lê Ngọc Đảnh bị giải tỏa trắng để thực hiện dự án Bờ kè Xóm Chài, phường Hưng Phú. Số tiền bồi thường, sau khi trừ tiền cơ sở hạ tầng nền TĐC, chỉ còn lại 17 triệu đồng. Để có đủ tiền cất nhà, ông phải vay nóng bên ngoài 100 triệu đồng, lãi suất 5% một tháng. Hơn hai năm nay, ông Đảnh phải chạy đôn chạy đáo để có mỗi tháng 5 triệu đồng trả lãi cho khoản vay này. Ông Đảnh cho biết: “Khi bàn giao nền TĐC, chủ đầu tư hứa nửa tháng sẽ có “sổ đỏ”.


Khu tái định cư bờ kè Xóm Chài đã đông dân cư nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa có “sổ đỏ”.

Nhưng 4 năm rồi chả thấy đâu. Ông Nguyễn Hồng Sơn, cán bộ địa chính phường Hưng Phú, cho biết, chỉ riêng dự án Công viên bờ kè Xóm Chài (giai đoạn 1) đã có 350 hộ bị giải tỏa phải vào ở khu TĐC và 155 hộ bị giải tỏa phục vụ cho dự án TĐC bờ kè. Tất cả hộ này đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) dù dự án bờ kè Xóm Chài đã hoàn tất từ năm 2009.

Theo báo cáo của UBND phường Phú Thứ, quận Cái Răng, hầu hết dự án khu dân cư triển khai trong khu đô thị mới Nam Cần Thơ đến nay cũng chưa được cấp “sổ đỏ”, dù dân đã vào ở 6-7 năm nay. Còn theo báo cáo của Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ, cả 3 dự án TĐC của công ty với trên 1.000 nền đã bàn giao đều chưa được cấp GCNQSDĐ dù người dân đã đóng đủ tiền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng từ mấy năm nay.

Nhiều ban, ngành thờ ơ

Nhiều cơ quan hữu quan như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố, Sở Giao thông vận tải… chưa thống kê được có bao nhiêu hộ dân TĐC đã được hoặc chưa được cấp GCNQSDĐ. Theo báo cáo của UBND quận Cái Răng, hơn 200 hồ sơ của các hộ TĐC đang làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ tại quận nhưng gặp nhiều vướng mắc.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, nói: “Nhiều hộ xin cấp “giấy đỏ” chỉ mới nộp một phần tiền cơ sở hạ tầng nên chính quyền không biết giải quyết như thế nào. Hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường thì chờ mãi không thấy trả lời”. Riêng khu TĐC ở phường Tân Phú trước đây triển khai xây dựng nhưng chưa có quyết định thu hồi và giao đất tổng thể. Vì thế, không thể cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân trong khu TĐC này.

Trong một cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết: Từ trước đến nay, UBND TP không được nghe các sở, ngành báo cáo về thực trạng này. Ông Lợi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nắm rõ số hộ dân trong các khu TĐC chưa được cấp GCNQSDĐ, nêu rõ lý do để UBND thành phố chỉ đạo giải quyết. “Không được để cho người dân bị giải tỏa phải tiếp tục khốn đốn vì “sổ đỏ” của khu TĐC nữa”, ông Lợi nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt