Top

Xã viên HTX được mua nhà ưu đãi

Cập nhật 20/10/2007 09:00

Từ ngày 20/10, chương trình tiết kiệm mua nhà dành cho người có thu nhập thấp được Liên minh Hợp tác xã TP HCM triển khai. 450 căn hộ chung cư sẽ được bán theo mô hình này trong giai đoạn đầu.

Mỗi công dân đều có thể trở thành xã viên hợp tác xã, đăng ký một tài khoản của chương trình tiết kiệm mua nhà. Người dưới 18 tuổi phải có giám hộ hợp pháp.

Cụ thể, quyền ưu tiên mua nhà trước tiên sẽ dành cho người có thu nhập thấp, trung bình nhưng ổn định và phải thực sự có nhu cầu về nhà ở. Điều kiện cần để được tham gia chương trình, người có nhu cầu phải là xã viên hợp tác xã, có khả năng trả trước 30% tiền mua căn hộ. Số tiền còn lại có thể trả dần theo thỏa thuận với ngân hàng là đối tác của chương trình tiết kiệm.

Tiền tiết kiệm hàng tháng được quản lý bằng hệ thống tính điểm. Nhà sẽ được ưu tiên bán cho xã viên ghi được nhiều điểm, dựa trên danh sách xếp hàng theo thứ tự. Theo đó, trong một dự án, tầng trệt và thấp sẽ bán với giá thật cao cho doanh nghiệp kinh doanh. Tầng trên bán với giá ưu đãi, lãi suất được tính ở mức cạnh tranh, tạo điều kiện cho thành viên tham gia chương trình mua được nhà, ổn định chỗ ở.

Đây là hình thức tiết kiệm mua nhà do Liên minh hợp tác xã TP HCM tổ chức theo hình mẫu của Thụy Điển. Với sự hỗ trợ của Trung tâm hợp tác xã Thụy Điển, quốc gia có phong trào hợp tác xã nhà ở phát triển mạnh mẽ trên thế giới, Liên minh hợp tác xã Việt Nam triển khai dự án "Phát triển mô hình hợp tác xã tại Việt Nam", dự kiến thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội.

Ở TP HCM, các đơn vị kết nối, hỗ trợ chương trình này gồm có Sở Xây dựng, chuyên gia Thụy Điển và ngân hàng Sacombank. Mục đích chính của chương trình, ngoài việc hỗ trợ người có thu nhập trung bình và thấp mua nhà, còn kêu gọi tiết kiệm thiết thực cho cư dân thành phố.

Từ tháng 3 đến nay, giá nhà đất đang trong tình trạng biến động: sốt giá, đứng giá và hiện đang tiếp tục leo thang, tăng trung bình từ 10 - 20%. Hàng loạt những sản phẩm bất động sản dự kiến tung hàng như The Mark, The Vista, The Mansion... cũng đều là hàng cao cấp, hướng đến đối tượng có thu nhập khá trở lên, giá trung bình 1.000 - 2.000 USD mỗi m2. Ngay cả hình thức mua nhà trả góp của các ngân hàng cũng không có sản phẩm dành cho người có thu nhập trung bình trở xuống.

Theo Đô Thị