Top

Năm công trình chưa được giao đất đã xây nhà

Cập nhật 19/10/2007 11:00

Qua kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất vừa phát hiện năm trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất.

Các chủ đầu tư chưa thực hiện các quy định theo Luật Ðất đai, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất. Ðó là:

- Công trình xây dựng văn phòng và nhà ở cao tầng tại 124 phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) của Tổng Công ty Lắp máy (LILAMA) làm chủ đầu tư. Công trình này chưa hề được UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đã tiến hành xây dựng. Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất đã thông báo để Sở Xây dựng thu hồi giấy phép xây dựng.

- Công trình xây dựng văn phòng và nhà ở để bán tại số 27 phố Láng Hạ (nay là số 101 phố Láng Hạ, quận Ðống Ða), do Công ty xây dựng số 5 làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được UBND thành phố cho phép, nhưng tòa nhà này đã xây dựng xong, cao 29 tầng, đã bán hết và bàn giao 184 căn hộ cho người mua nhà.

- Công trình xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê tại đường Lê Văn Lương do Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng số 2 (thuộc Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội) đã xây dựng xong nhà 15 tầng, nhưng cũng chưa được UBND thành phố giao đất.

- Công trình xây dựng Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin thành phố Hà Nội giai đoạn 1 tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, do Ban Quản lý dự án công nghệ thông tin thành phố làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa lập hồ sơ xin giao đất nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình sáu tầng với diện tích 6.500 m2 sàn, đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

- Công trình xây dựng cống hóa mương Nghĩa Ðô làm bãi đỗ xe, đoạn từ Công viên Nghĩa Ðô đến đường Hoàng Quốc Việt. Công trình này cũng chưa được UBND thành phố quyết định cho thuê đất. Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất đã thông báo và Sở Xây dựng đã thu hồi giấy phép xây dựng.

UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu làm rõ những vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, biện pháp khắc phục, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Theo đó, UBND thành phố giao Thanh tra thành phố chủ trì cùng các sở: Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, và UBND các quận Ðống Ða, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng công trình và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại các dự án trên.

Theo Nhân Dân