Top

TT- Huế: Hàng chục tỷ đồng phơi khô dưới nắng

Cập nhật 26/04/2008 13:00

Năm 2003, UBND tỉnh TT-Huế đã phê duyệt dự án trọng điểm Bệnh viện đa khoa (BVĐK) khu vực phía Nam tại thôn Phú Cường, xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Sau gần 3 năm triển khai, đến nay công trình đang “dậm chân tại chỗ”.

Tiền tỷ phơi nắng, phơi mưa

Dự án do Sở Y tế làm chủ đầu tư, với quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn BVĐK hạng 2 của Bộ Y tế, với công suất giường bệnh là 200 giường. BVĐK phía Nam nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho các xã, thị trấn phía Nam của tỉnh và những người sống ở khu đô thị Chân Mây- Lăng Cô. Dự án thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn vốn ODA, chiếm tỷ lệ 2/3 tổng chi phí, dưới hình thức viện trợ trang thiết bị y tế hiện đại.

Để phục vụ dự án, năm 2004, tỉnh TT-Huế đã thu hồi hàng chục sào ruộng màu mỡ của nông dân nghèo ở thôn Phú Cường, Phú Xuyên (xã Lộc Thuỷ). Bà Trần Thị Lé, ở thôn Phú Cường kể: “Ngày tỉnh lấy đất cũng là lúc lúa chuẩn cho thu hoạch. Bao nhiêu công sức của gia đình đều đổ vào 8 sào ruộng nhưng nghe nhà nước xây bệnh viện to, hiện đại nên giá đền bù rẻ như bèo nhưng tui đành chấp nhận”. Sau khi thu hồi, Sở y tế tiến hành làm đường, cải tạo, mặt bằng để phục vụ cho việc thi công.

Sau hơn 1 năm tiến hành thi công, dự án đã triển khai được các hạng mục như: xây dựng tuyến đường dài khoảng 1,3 km; cải tạo và san lấp mặt bằng trên diện tích 3 ha đất ruộng; hoàn chỉnh hệ thống tường rào. Chỉ có 3 hạng mục trên nhưng kinh phí đầu tư ban đầu đã lên đến 15 tỷ đồng, từ nguồn vốn đối ứng của ngân sách tỉnh. Vậy mà, từ năm 2005 đến nay, công trình bỗng dưng “dậm chân tại chỗ”.

Công trình bị gián đoạn, nhiều đoạn tường rào đã bị xuống cấp, nứt nẻ vì phơi mưa, phơi nắng lâu ngày. Mặt bằng của BVĐK cũng bị sụt lún, chỗ lồi chỗ lõm, cỏ dại mọc um tùm. Hơn thế nữa, đoạn đường dẫn từ quốc lộ 1A vào BVĐK được đầu tư trở thành một ngõ cụt có nguy cơ trở thành bãi đổ rác sinh hoạt tự phát của người dân.

Dân khổ vì dự án “treo”



Tường rào đã nứt. Ảnh: Ngọc Lan.

Ông Nguyễn Dung, Giám đốc Sở y tế tỉnh TT-Huế cho rằng: “Dự án BVĐK khu vực phía Nam sớm rơi vào cảnh “đứt gánh” nửa chừng là do nguồn vốn ODA (Chính phủ Phần Lan) không chịu hỗ trợ như ban đầu đã hứa hẹn. Để hoàn thiện BVĐK này còn hơn 20 hạng mục, với nguồn vốn gần 100 tỷ đồng, nhưng mấy năm qua do không tìm được nguồn hỗ trợ nên công trình đành gián đoạn”.

Công trình xây dựng dở dang, bỏ hoang gần 3 năm nay, khiến nhiều người dân địa phương bức xúc. Ông Nguyễn Văn Tí, ở thôn Phú Xuyên buồn bã, nói: “Tui nghe nói dự án sẽ hoàn thành vào đầu năm 2009. Mà chừ vẫn chưa làm gì cả. Nếu tỉnh chưa có ý định xây thì từ từ rồi thu hồi đất của dân. Từ khi nhà tui bị thu hồi đất, 2 đứa con đầu phải dắt díu đi Nam làm thuê, làm mướn”.

Bà Trần Thị Nghê ở thôn Phú Cường nghẹn ngào: “Từ khi BVĐK này xây đường chắn ngang đồng ruộng, mỗi lần mưa xuống nước ngập cả vùng, rác thải ứ đọng. Hai năm ni, bệnh nhân ung thư trong thôn tăng cao, nhiều người nói là do ở trong vùng ô nhiễm, nước ứ đọng. Tui không biết thực hư ra răng nhưng cũng thấy lo lo…”.

Trao đổi với Báo giới, ông Đinh Bán, Chủ tịch UBND xã Lộc Thuỷ cho biết: “Dự án BVĐK được xây dựng trên địa bàn xã Lộc Thuỷ khiến xã rất phấn khởi. Lúc mới khởi động, dù đã bị thu hồi hàng chục mẫu ruộng màu mỡ nhưng người dân rất hài lòng. Vậy mà gần 3 năm nay, khi công trình bị bỏ ngõ, người dân nhiều lần viết đơn lên hỏi xã. Xã có gửi đơn lên Sở Y tế để hỏi nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm”.



Đất dự án trở thành bãi cổ.


Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri với huyện, tỉnh, trung ương, vấn đề BVĐK khu vực phía Nam xây dựng dang dở là đề tài bức xúc được các cử tri ở xã Lộc Thuỷ quan tâm. Tuy nhiên, sau gần 3 năm người dân phản ánh, tỉnh vẫn chưa tìm ra giải pháp.

Theo người dân địa phương cho biết, Gần 3 năm nay, dường như không có một cơ quan chức năng nào đến đây. Ông Tràn Văn Kê, một người dân ở thôn Phú Cường nói: “Nhìn tiền tỷ phơi mưa, phơi nắng, tụi tui tiếc đứt tóc mặc dù đó không phải là tiền của mình. Dự án bệnh viện ni có thể là một giấc mơ. Nếu dự án càng “treo” thì người dân càng khổ”.

Dự án BVĐK đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng, nhưng 3 năm nay, công trình vẫn nằm im lìm, quả thật là lãng phí. Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh TT-Huế, trong năm nay, dự án BVĐK khu vực phía Nam sẽ được tiếp tục xây dựng và có thể tỉnh sẽ sử dụng nguồn vốn trái phiếu của chính phủ.

Như kế hoạch trước đây được tỉnh đề ra, dự án BVĐK khu vực phía Nam sẽ hoàn thành vào năm 2009, nhưng thực tế đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Theo VietNamNet