Top

Triển lãm lần hai dự án TP sông Hồng

Cập nhật 05/12/2007 11:00

Sáng 4/12, Cục Quy hoạch Đô thị Hàn Quốc đã bàn giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội dự án quy hoạch cơ bản phát triển khu vực hai bên sông Hồng. Triển lãm lần hai về dự án này cũng sẽ được thực hiện đầu năm 2008, kéo dài khoảng một năm.

Thị trưởng Seoul, Oh Se Hoon, cũng có mặt trong buổi lễ và khẳng định Seoul sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về mặt kỹ thuật trong các giai đoạn tiếp theo. Ông In-Keun Lee, Cục trưởng Quy hoạch Đô thị Hàn Quốc, cho biết dự kiến đến tháng 3/2008, Tổ dự án sẽ tiến hành triển lãm tại khu Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

 Toàn bộ mặt tiền của khu Quần Ngựa sẽ được lấy làm nơi trưng bày. Triển lãm sẽ kéo dài trong khoảng một năm.

Triển lãm không chỉ là nơi để nhân dân đến thăm quan, mà còn là một kênh thông tin để người dân và các chuyên gia trao đổi với Tổ dự án. Trong vòng một năm triển lãm, bất cứ điều chỉnh nào của dự án sẽ được thể hiện ngay tại mô hình triển lãm.

Đây là một dự án có quy mô lớn, tính chất tổng hợp phức tạp, chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Hà Nội sẽ phải xây dựng một lộ trình thẩm định riêng để trình lên Thủ tướng phê duyệt. Dự kiến, sẽ có những hội đồng thẩm định chuyên biệt cho từng nhóm ngành như thủy lợi, địa chất, quy hoạch đô thị, di dân... sau đó mới trình lên hội đồng thẩm định cấp quốc gia. Dự án cũng phải xin ý kiến của các bộ ngành và Chính phủ.

Ông Tô Anh Tuấn, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nhấn mạnh, đây mới là quy hoạch cơ bản. Nếu quy hoạch được TP và Chính phủ phê duyệt sẽ có các dự án chi tiết cho từng phần.

 Dự án này có tầm nhìn thế kỷ nên không thể vội vàng và cũng không thể áp dụng khái niệm "treo" ở đây. Trong những thông báo của Thủ tướng đều yêu cầu các quy hoạch, nhất là những quy hoạch lớn phải tính toán thời gian 20 - 30 năm và phải có tầm nhìn 50 năm.

Cũng theo ông Tuấn, một trong những vấn đề khó nhất là di dời dân cư, phải được cân nhắc kỹ, mức độ cần thiết đến đâu, vì nó sẽ gây bất ổn trong đời sống dân cư. Những vấn đề trị thủy, xây dựng chủ yếu là của các nhà khoa học, với trình độ khoa học công nghệ hiện nay vấn đề đó không khó.

Việc di dời 39.000 hộ dân vẫn chỉ là đề xuất của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc, chưa phải quyết định chính thức. Thành phố sẽ xem xét các kết quả của phía Hàn Quốc để có quan điểm của mình.

Đề án quy hoạch thành phố hai bên sông Hồng cũng sẽ được trình lên HĐND TP Hà Nội khóa XIII, trong kỳ họp thứ 11.

Theo Đô Thị