Top

Xây dựng các chuẩn mực mới cho thị trường bất động sản

Cập nhật 05/12/2007 09:00

 Hôm qua 4.12, tại diễn đàn phát triển thị trường bất động sản Việt Nam do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có bài phát biểu đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam hiện nay.

Phó thủ tướng cho rằng thị trường BĐS Việt Nam hiện vẫn còn một số bất cập, đó là tính cạnh tranh của thị trường từ khâu tạo lập đến hoạt động giao dịch mua bán chưa minh bạch, nhiều nhà đầu tư còn gặp vướng mắc trong việc tìm và triển khai các dự án đầu tư, giá BĐS cao so với thu nhập của người dân và mức độ phát triển của nền kinh tế.

 “Tất cả những nguyên nhân trên đã làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư cũng như công tác quản lý thị trường BĐS, đồng thời làm giảm nguồn thu ngân sách, gây tác động xấu tới tâm lý và đời sống xã hội”, Phó thủ tướng phát biểu.

Để khắc phục những hạn chế trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, hiện Chính phủ cùng các Bộ, ngành chức năng đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường BĐS.

“Bộ Ngoại giao và Bộ Xây dựng đã phối hợp chủ trì nghiên cứu các chuẩn mực quốc tế về thị trường này, nhằm xây dựng các tiêu chuẩn mới cho thị trường BĐS Việt Nam, sao cho thị trường BĐS hoạt động một cách minh bạch, công khai và bền vững, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và tuân thủ theo đúng các chuẩn mực quốc tế”, ông nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, các chính sách tài chính và chính sách thuế cũng đang được các Bộ, ngành chức năng điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện khuyến khích sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, hạn chế hiện tượng đầu cơ và khuyến khích các giao dịch chính thức.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng bàn nhiều đến tính hợp lý và khoa học của các chính sách thuế. Theo tiến sỹ Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Giá cả thị trường, Bộ Tài chính, thuế là công cụ quan trọng để Nhà nước tăng thu ngân sách, điều tiết nền kinh tế và nguồn thu nhập, đồng thời bảo đảm công bằng xã hội.

“Tuy vậy, nếu lạm dụng thuế để điều chỉnh giá cả thị trường, can thiệp quá mức vào thị trường BĐS có thể sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng như cả nền kinh tế”, tiến sỹ Ánh cảnh báo.

Theo Thanh Niên