Top

“Mổ xẻ” rủi, may trên thị trường địa ốc (phần 1)

Cập nhật 05/12/2007 08:00

Bất động sản là một trong những lĩnh vực được đánh giá đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhất của Việt Nam. Thị trường phát triển mạnh mẽ sẽ là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên chính sự phát triển quá nhanh đó lại tiềm ẩn bao rủi ro cho các nhà đầu tư. Thời gian qua, diễn biến của thị trường bất động sản của Việt Nam phức tạp và biến động liên tục, nhất là 2 năm trở lại đây.

Bàn về những rủi ro và cơ hội đầu tư trong thị trường bất động sản ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lí nhà, Bộ Xây dựng đã nhận định rằng: cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản còn rất lớn.

 Đó là nhờ vào sự phát triển rất nhanh của nền kinh tế Việt Nam, đấy là điều kiện vô cùng thuận lợi để thị trường bất động sản phát triển mạnh trong thời gian tới.

Đến nay, diện tích đô thị trên cả nước mới đạt ở mức 105.000 ha nhưng theo chiến lược phát triển đô thị của Việt Nam đến năm 2020, diện tích đô thị sẽ có quy mô là 460.000 ha. Vì vậy, cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản còn rất nhiều.

Nhiều cơ hội đầu tư vào bất động sản

Khi đô thị phát triển thì lượng hàng hóa cung cấp vào thị trường sẽ dồi dào hơn. Trong khi ấy, nhu cầu về hàng hóa của thị trường bất động sản còn rất lớn. Với dự đoán tỉ lệ tăng dân số ở khu vực thành thị trong tương lai sẽ gấp đôi so với hiện nay, sẽ đạt ở mức 46 triệu người vào năm 2025.

Do đó cần thêm về nhà ở, văn phòng làm việc, khách sạn và các công trình thương mại là điều đương nhiên. Hiện nay, tình trạng thiếu phòng khách sạn chất lượng quốc tế ở Hà Nội đang trầm trọng.

Tại Tp.HCM, như khảo sát, trong vài năm tới, ở đây cần phải có thêm khoảng 200.000 m2 văn phòng hạng A, B và khoảng 10.000 phòng khách sạn hạng 3-5 sao.

Khi kinh tế phát triển thì cuộc sống người dân cũng được nâng cao, nhu cầu cuộc sống sẽ cao hơn, từ đó cơ hội đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ cũng không nhỏ.

Mặc dù những năm qua, mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại phát triển khá nhanh tại khắp các khu vực trung tâm kinh tế lớn của cả nước, song tình hình thực tế, địa điểm kinh doanh vẫn không đáp ứng được so với nhu cầu. Với việc đầu tư ồ ạt vào thị trường bán lẻ ở đã làm tăng thêm sức nóng của thị trường mặt bằng bán lẻ.

Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2015, dự kiến cả nước sẽ thành lập mới thêm 110 khu công nghiệp với tổng diện tích là 26.000 ha. Do đó, không chỉ các lĩnh vực xây dựng nhà ở, điểm bán lẻ, công trình thương mại... mà người đầu tư bất động sản ở Việt Nam còn có thêm một cơ hội đó là đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian qua, tiếp đó là dự báo thị trường sẽ còn tiếp tục phát triển vì nhu cầu còn rất lớn. Đây là cơ hội tốt và một sự thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư tại Việt Nam.

>> “Mổ xẻ” rủi, may trên thị trường địa ốc (phần 2)

Theo VnEconomy