Top

Giá các loại đất ở Hà Nội đều tăng

Cập nhật 05/12/2007 10:00

Kỳ họp thứ 11 của HĐND TP Hà Nội khai mạc ngày 4.12, có 2 nội dung lớn là khung giá đất mới, và các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Một trong những vấn đề dư luận quan tâm nhất là giá các loại đất năm 2008, UBND TP Hà Nội xác nhận: phương án khung giá đất 2008 dự kiến ban hành có mức tăng bình quân khoảng 20% so với phương án giá đang thực hiện năm 2007.

 UBND thành phố cho biết, bảng giá đất năm 2008 của Hà Nội đã áp dụng tối đa theo khung giá và chính sách quy định của Chính phủ đối với giá đất ở và giá đất nông nghiệp.

Dự kiến điều chỉnh giá đất tối đa cho thị trấn loại I từ 11 triệu đồng/m2 lên 16 triệu đồng/m2 (áp dụng cho khu vực đã phát triển đô thị của huyện Từ Liêm). Giá đất ở khu dân cư nông thôn điều chỉnh lên tối đa là 2,25 triệu đồng/m2, áp dụng cho một số xã địa bàn huyện Từ Liêm.

 Giá đất tại khu vực đầu mối giao thông, dự kiến 11,25 triệu đồng/m2, áp dụng cho một số tuyến đường thuộc địa bàn huyện Từ Liêm. Điều chỉnh thêm các mức giá trong khung cho một số tuyến đường thuộc địa bàn các huyện còn lại.

Đối với đất nông nghiệp, UBND thành phố đề xuất áp dụng mức giá đất nông nghiệp trồng cây hằng năm là 162.000 đồng/m2; đất nông nghiệp trồng cây lâu năm cho các vùng ngoại thành bao gồm toàn bộ các xã bờ tây Sông Nhuệ, các xã giáp ranh nội thành của huyện Thanh Trì, Gia Lâm là 189.000 đồng/m2.

Ngoài ra, UBND cũng đề xuất áp dụng mức giá tối đa theo khung của Chính phủ đối với đất nông nghiệp trồng cây hằng năm với mức 135.000 đồng/m2; 158.000 đồng/m2 đất nông nghiệp trồng cây lâu năm cho các xã còn lại của huyện Thanh Trì, Gia Lâm và toàn bộ các xã thuộc huyện Đông Anh.

 Đối với đất nông nghiệp trong phạm vi địa giới hành chính phường, UBND thành phố đề xuất 252.000 đồng/m2.

Năm 2008, Hà Nội sẽ thực hiện việc phân làn, phân luồng riêng cho ô tô, xe máy trên những tuyến phố: Bà Triệu; Liễu Giai - Trần Duy Hưng, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Trãi; Lê Duẩn - Giải Phóng; Tôn Thất Tùng - Đào Duy Anh; Giảng Võ - Láng Hạ. Tiếp tục tổ chức các đường một chiều, trước mắt tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình cho ô tô các loại; xén dải phân cách, mở rộng mặt đường trên những tuyến có dải phân cách rộng như: Yên Phụ, Hồ Tùng Mậu; lắp đặt thêm hệ thống camera, đồng hồ đếm ngược cho các nút thường xảy ra ùn tắc...

 Đặc biệt thành phố sẽ cho triển khai thực hiện đề án điều chỉnh thay thế các xe buýt lớn cho phù hợp hơn với các tuyến đường.

Báo cáo HĐND, ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: năm 2007, kinh tế thủ đô đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây (GDP tăng 12,1%).

Đáng chú ý, có 290 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 1,7 tỉ USD được cấp phép và tăng vốn. Một số dự án mới quy mô lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư như: tổ hợp khách sạn - thương mại - văn phòng - căn hộ Công viên thiên niên kỷ Keangnam (500 triệu USD); khách sạn 5 sao Charmvit (80 triệu USD); tổ hợp Cổng Tây Hà Nội (233 triệu USD).


Theo Thanh Niên