Top

Triển khai hàng loạt dự án cải tạo chung cư cũ

Cập nhật 20/02/2009 10:30

Sau khi có Quyết định Số 48 của UBND TP Hà Nội thí điểm cải tạo các khu chung cư cũ nát, xuống cấp, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp để thúc đẩy các dự án, trong đó có việc hỗ trợ các chủ đầu tư, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thông tin trên.

Giám đốc Cty quản lý & Phát triển nhà Hà Nội - ông Nguyễn Đức Sơn, cho biết, năm 2009, Cty tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong quý 1, Cty sẽ khởi công dự án cải tạo chung cư 187 Tây Sơn (đã hoàn tất di dân, tạm cư và các chính sách theo quy định). Ngoài ra, Cty chuẩn bị triển khai một số dự án như nhà 686 đường La Thành, C4 Giảng Võ, B18 Nghĩa Tân, nhà A-B Nghĩa Đô…

Thành phố đang cho các chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 các khu tập thể Nghĩa Tân, Quỳnh Mai, Nguyễn Công Trứ để sớm triển khai. Các dự án sẽ góp phần giúp dân được tái định cư với diện tích tăng ít nhất 1,3 lần nơi ở cũ, không phải trả tiền, được cộng thêm hệ số chuyển tầng.

Người dân phải được bàn bạc, thống nhất

“Năm 2009, thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt trong việc thúc đẩy các dự án cải tạo chung cư trên địa bàn, theo đúng tinh thần quyết định số 48” - Ông Nguyễn Quốc Tuấn nói. Để thu hút các nguồn đầu tư, Thành phố Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo chung cư cũ, theo lộ trình từ nay đến năm 2015.

Do tính cấp bách của những dự án nhà nguy hiểm, thành phố cho phép hỗ trợ quỹ nhà tạm cư cho chủ đầu tư với giá cho thuê hợp lý. Đối với dự án cải tạo chung cư cũ, chủ đầu tư có trách nhiệm lo quỹ nhà tạm cư cho dân nhưng, tùy từng dự án, thành phố có thể xem xét hỗ trợ thêm theo quy định.

“Riêng với dự án có nhiều khó khăn như khu Văn Chương hoặc một số khu vực khác, thành phố sẽ nghiên cứu, bỏ tiền ra làm” - Ông Tuấn cho biết.

Một trong những vấn đề dân quan tâm là chính sách về hỗ trợ, tái định cư. Từ kinh nghiệm đầu tư dự án nhà C7 Giảng Võ, ông Trịnh Xuân Quang - Giám đốc Cty CP tư vấn HANDIC - Đầu tư & Phát triển Nhà Hà Nội, cho rằng phải công khai ngay từ đầu chế độ, chính sách với dân.

“Nhân dân phải được bàn bạc, thống nhất, cùng chủ đầu tư lựa chọn phương án tốt nhất, đảm bảo hài hòa các lợi ích, trên cơ sở quy định của thành phố” - Ông Quang nhấn mạnh.

Dự án nhà C1 Giảng Võ (thực hiện ngay thời điểm trận lụt lịch sử cuối 2008), chung cư I1, I2, I3 Thành Công thuộc diện nhà xuống cấp và nguy hiểm, cơ bản tổ chức xong GPMB, hỗ trợ, di dân.

Các dự án hình thành từ những năm trước như C7 Giảng Võ (nhà nguy hiểm cấp D) dự kiến sẽ phá dỡ, khởi công tháng 3/2009. Dự án cải tạo khu tập thể Kim Liên đang xây dựng nhà B14, tiếp tục GPMB nhà B4.

Ngay cả khi có đủ 2/3 chủ sở hữu hợp pháp đồng tình, một số dự án vẫn không thể khởi công. Điển hình là dự án nhà B4 Kim Liên, sau 2 năm GPMB, một số hộ tiếp tục lấn chiếm đất lưu không.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong