Top

Tranh chấp về ngõ đi chung?

Cập nhật 17/07/2008 16:00

Câu hỏi:

Gia đình tôi vẫn đang bất bình về cách giải quyết của UBND xã về tranh chấp ngõ đi chung. Vì bảo vệ danh dự của gia đình, tôi rất muốn Luật sư cho tôi cho tôi lời khuyên về việc tranh chấp ngõ đi chung như sau:

Gia đình tôi có ngõ đi chung từ năm 1948 với hai hộ liền kề: ông Linh và Nhà thờ. Ngõ đi chung này thể hiện là của Nhà thờ (bản đồ địa chính 1980) và là đường đi (trên bản đồ địa chính năm 1991). Nhưng 2007 ông Linh dựa vào giấy chuyển nhựợng quyền sử dụng đất có ghi phía nam giáp với Nhà thờ để xây bịt ngõ lại. Bố mẹ tôi có làm đơn lên UBND xã báo cáo về việc ông Linh xây bịt ngõ trái phép nhưng UBND xã giải quyết ngõ của Ông Linh. Sau đó Nhà thờ làm đơn xin lại ngõ theo bản đồ năm 1980 thì UBND xã lại giải quết theo bản đồ năm 1991 là đất xã hội nhưng lại không yêu cầu ông Linh phá bỏ tường xây bịt ngõ đi.

Sau đó Bố tôi tiếp tục làm đơn để UBND xã giải quyết để được sử dụng ngõ đi chung thì UBND xã trả lời là thẩm quyền giải quyết của UBND Huyện. Đầu năm 2008, Bố tôi tiếp tục làm đơn lên UBND Huyện và UBND xã nhưng vẫn chưa được giải quyết. Vậy xin hỏi, Ông Linh tự ý xây bịt ngõ đi chung có trái luật không? Vì hồ sơ địa chính không thể hiện ngõ của ông Linh; Thẩm quyền giải quyết tranh chấp ngõ đi chung này như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Văn Hùng)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Nếu một khi đã xác định rằng lối đi chung đó hiện giờ vẫn chưa thuộc về một ai căn cứ theo Giấy chứng nhận QSDĐ, thẩm quyền giải quyết sẽ thuộc về UBND cấp huyện nếu có tranh chấp xảy ra. Và bạn sẽ được quyền khiếu nại tiếp lên UBND cấp tỉnh nếu như không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp của UBND cấp huyện. Quyết định giải quyết của UBND cấp tỉnh sẽ là quyết định giải quyết cuối cùng.

Trường hợp lối đi chung đó đã được cấp cho một người theo Giấy CN QSDĐ, thẩm quyền giải quyết tranh chấp sẽ thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn