Top

TP Hồ Chí Minh: Rối tung số nhà!

Cập nhật 28/10/2008 01:00

Số nhà thi nhau nhảy cóc, chẵn, lẻ, xuyệt... đủ thứ! Kế nhà số 96 là nhà số... 1005, kế nhà 100 là nhà số 15!

Số nhà lung tung, lộn xộn từ trước đến nay vẫn được coi là “câu chuyện dài kỳ” ở TP.HCM.

Số nhà thi nhau nhảy múa


Chỉ với hơn 6 km chiều dài nhưng các biển số nhà trên đường Hà Huy Giáp (quận 12) được bố trí như một trận đồ bát quái.

Số của những căn nhà cùng dãy thi nhau chơi trò nhảy cóc, chẵn-lẻ loạn xạ. Nhà này là 99, nhà kế bên là 129, kế nữa là159, rồi tới...105. Hoặc các căn nhà liên tiếp nhau có số là 166-95-39-93-92-89-90-1063...

Chị Nguyễn Thị Thu (số nhà 71 Hà Huy Giáp) than phiền: “Số nhà ở đường này lộn xộn lắm, biển số nhà gắn tùm lum. Nhà tui là nhà 71 nhưng lại nằm sát nhà 121. Nhiều khi tui có việc phải đi tìm nhà ai đó cùng khu phố cũng thấy khó nữa là mấy người mới tới”.

Cũng theo chị Thu, lâu lâu chị lại phải ghé qua nhà số 71 cách nhà chị vài chục căn để hỏi xem có thư từ gì gửi cho nhà chị mà thất lạc qua bên đó hay không (!). “Chỉ có mấy người chạy xe ôm lâu năm ở đây mới có thể biết được sự “biến hóa kỳ ảo” của biển số nhà” - chị Thu kể.

Để kiểm tra khẳng định của chị Thu, tôi gọi xe ôm chở đi kiếm giùm căn nhà số 98. Bác xe ôm “tiếp thị”: “Yên tâm, tui chạy xe ở khu này 10 năm rồi, chưa bao giờ không tìm được nhà cho khách hết á!”.

Vậy mà mất gần ba giờ đồng hồ đi đi lại lại, hỏi tới hỏi lui, “cày” tưởng muốn nát con đường mà vẫn không thấy biển số 98. Kế nhà số 96 là nhà số... 1005, kế nhà 100 là nhà số 15! Cuối cùng, bác xe ôm đành chào thua. Ngay sau đó, rất tình cờ, tôi tìm ra số nhà 98 trong một con hẻm gần Bến xe Ngã tư ga.

Số nhà trên đường Bà Hom (quận Bình Tân) cũng rối như canh hẹ. Từ số nhà 19 nhảy vọt lên tận số 313. Nhà số 33 lại len lỏi vào nằm giữa số nhà 323 và 325. Dãy nhà hàng trăm, số lẻ đang “ngon trớn” bỗng nhiên có con số hàng chục ở đâu nhảy vào nằm cùng. Ví dụ: 349-351-353-59-355.

Không chỉ ở đường Bà Hom, số nhà trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân) cũng không kém cạnh. Hai nhà nằm kế nhau mà từ số nhà 20 “chóc” một phát, nhà bên cạnh leo lên tận số 601. Giữa hai số nhà 605 và 607 lại có số nhà 12 chen vào.

Anh Nguyễn Ngọc Thanh (số nhà 735 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) hóm hỉnh: “Bây giờ tìm nhà mà tìm theo số thì chỉ có mà... bó tay. Cách tìm nhà nhanh nhất là điện thoại chỉ dẫn cho khách đến một chỗ dễ tìm nào đó, chẳng hạn như chợ, siêu thị hay bưu điện rồi chủ nhà ra đón. Hoặc kỹ hơn thì miêu tả kỹ nhà nằm ở gần gốc dừa, con kênh hay cái cột điện thứ bao nhiêu”...



Nhà liền vách mà nhảy cả trăm số


Mặt đường, trong hẻm: “Xuyệt” như nhau!

Rõ ràng là tọa lạc ngoài mặt đường Chánh Hưng (thuộc địa phận huyện Bình Chánh) nhưng các căn nhà ở khu vực này có đến gần 100% số xuyệt y như nhà trong hẻm.

“Tui hổng hiểu sao nhà nào cũng có xuyệt. Nhà mặt đường mà y như nhà trong hẻm. Nhà tui làm doanh nghiệp, nhiều khi bạn làm ăn đọc địa chỉ giao dịch, người ta thấy xuyệt lại gọi điện thoại hỏi tui hẻm vào công ty có đủ rộng cho xe ôtô vào không” - bác Huỳnh Thị Nguyệt, một người dân có nhà trên con đường này, nói. Cũng như nhiều người dân sống khu vực này, bác Nguyệt cũng mong một ngày nào đó căn nhà mặt tiền của mình sẽ... mất xuyệt!

Khác với nhà trên đường Chánh Hưng, đường Tô Ngọc Vân (quận 12) lại “thập cẩm” - số thì có xuyệt, số lại không. Chẳng hạn như kế số nhà 20A là số nhà 122/2, nằm kề số nhà 99 là số nhà 43/3 hoặc từ số nhà 783 không hiểu tại sao lại nối tiếp bằng số nhà 55/2.

Đoạn gần cầu Thạnh Lộc (quận 12) thì lại nhì nhằng tên đường. Một dãy nằm liên tiếp nhau, ngoài việc số nhà chẳng đâu vào đâu thì tên đường trên biển số nhà cũng thuộc dạng... “nào biết đâu mà lần”. Nhà thì ghi đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), nhà thì ghi đường Hà Huy Giáp (quận 12).

Nhà ông Lê Đức Huy (số nhà 397/6 Hà Huy Giáp, quận 12) lại ở trong hẻm 302 Hà Huy Giáp. Lạ là tất cả nhà trong hẻm 302 này không có một nhà nào mang số hẻm 302. Ông Huy kể: “Tui cũng hổng biết tại sao lại như vậy nữa. Bà con ở dưới quê lên thăm, tui cứ nói nhà tôi ở... Bưu điện Ngã tư ga. Họ đến đó rồi tui ra rước vô nhà là tiện nhất”.

Bắt đầu chỉnh trang ngay trong tháng 11

Quận 12, Bình Tân, Gò Vấp và Bình Chánh là bốn quận, huyện được chọn làm thí điểm cho chương trình chỉnh trang, cấp đổi số nhà theo hướng dẫn mới. Sau khi làm việc với quận Gò Vấp, tuần trước Sở Xây dựng cũng đã đến quận 12 để nghe nơi này báo cáo tình hình số nhà.

Ông Huỳnh Tấn Việt, Trưởng phòng QLĐT quận 12, cho biết quận đã chọn ra một số khu vực để cấp lại, cấp mới số nhà. Trong tuần này, Sở Xây dựng cũng làm việc với huyện Bình Chánh về vấn đề trên. Dự kiến đầu tháng 11, đoàn khảo sát do Sở Xây dựng lập sẽ đi thực địa các quận, huyện được chọn thí điểm trước khi bắt đầu triển khai việc chỉnh trang số nhà.

Sở Xây dựng cũng thông báo trước thời hạn để các quận, huyện này hoàn thành chương trình là sáu tháng, tức giữa năm 2009 sẽ chấn chỉnh tình trạng loạn số nhà.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP