Top

TP Hồ Chí Minh: Nhà đất hạ nhiệt, dự án mới bung hàng

Cập nhật 01/03/2008 08:00

Một số chủ đầu tư dự án căn hộ vẫn có kế hoạch ra hàng bất chấp giao dịch thị trường có dấu hiệu ngưng trệ, thậm chí xuống dốc

Thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM nhiều ngày qua bước vào đợt “lạnh” đầu tiên của năm 2008. Các khách hàng chứng kiến sự chào bán ồ ạt căn hộ, nền đất tại những điểm nóng như: phường An Phú - An Khánh, phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2); dọc đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 và huyện Nhà Bè)...

Giao dịch ế khách

Dễ dàng nhận thấy sự ảnh hưởng đầu tiên khi thị trường BĐS chao đảo chính là những công ty môi giới. Chiều 28-2, dạo quanh các văn phòng giao dịch nhà, đất trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, tình hình chung đều vắng khách hàng. Một số điểm “cửa đóng then cài”. Hỏi thăm một nhân viên tại “sàn” giao dịch của công ty Đ.L, cô này cho biết tình hình trong hai tuần qua vẫn gặp cảnh đìu hiu.

Ông Lương Sỹ Khoa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Gia, nhận định tình hình mua bán còn bị ngưng trệ ít nhất là vài tuần nữa do khách hàng vẫn chờ thông tin chính thức từ phía các cơ quan chức năng trong việc đánh thuế lũy tiến, siết chặt các khoản vay tín dụng... Tương tự, các sàn giao dịch trên đường Lương Định Của, Trần Não (quận 2) cũng rơi vào cảnh chợ chiều.

Thị trường ảm đạm, đã kéo giá nhà, đất xuống những mức giá thấp hơn trước đó vài tuần. Một trong những dự án “nóng” nhất trước đây là dự án Him Lam - kênh Tẻ, (quận 7) hiện đã giảm từ 2 đến 5 triệu đồng/m2 so với trước đó một tuần, nhưng ít khách quan tâm vì tâm lý chung còn chờ giá xuống nữa.

Tại quận 2, nếu như trước đây chủ đất kêu giá nào thì bán giá đó, chỉ bớt vài triệu đồng gọi là tiền hữu hảo, thì nay chủ đất sẵn sàng bớt từ 1 đến 2 triệu đồng/m2. Tương tự, nhiều dự án ở quận 9 trước đây tăng khá nóng nay đã giảm bớt, bởi hiếm khách hàng hỏi mua nhất là những dự án chưa xong hạ tầng. Anh Quốc Hùng, một khách hàng có căn hộ ở dự án Phú Mỹ của Công ty Vạn Phát Hưng (quận 7), cho biết trước có người đòi mua 33 triệu đồng/m2. Nay rao giá có 31 triệu đồng/m2, song không thấy khách hàng quan tâm.

Ra hàng lúc “ngược gió”

Thị trường ảm đạm, nhưng một số doanh nghiệp lại công bố chuẩn bị ra hàng. Theo dự báo đầu quý II/2008, thị trường sẽ có nhiều đợt chào hàng các dự án căn hộ mới do đã chuẩn bị xây nền móng từ cuối năm 2007.

Đầu tiên là dự án Sunrise trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Dù giá bán dự kiến lên đến 2.500 - 2.800 USD/m2, chủ đầu tư vẫn tự tin sẽ bán được sản phẩm nhờ vị trí đắc địa, mẫu nhà đẹp và khả năng sinh lợi về kinh tế. Được biết, trong tháng 3-2008, công ty sẽ khai trương nhà mẫu và bắt đầu cho đăng ký mua căn hộ.

Một số chủ đầu tư khác đi theo con đường chào mời nhà đầu tư bằng hình thức cho phát hành trái phiếu dự án. Dự án Phú Mỹ của Công ty Sacomreal nằm trên đại lộ Nguyễn Lương Bằng (quận 7), chỉ trong vài ngày phát hành đã có hàng trăm khách hàng đến đặt cọc đóng tiền mua trái phiếu dù mệnh giá lên đến 1,5 tỉ đồng/trái phiếu.

Khách hàng mua trái phiếu này, ngoài quyền được hưởng cổ tức vào cuối kỳ (thời hạn 8 tháng) với mức lãi suất 1%/tháng và được quyền ưu tiên mua căn hộ của dự án, cộng thêm mức chiết khấu 8% trên tổng giá trị căn hộ. Nếu hết thời gian kỳ hạn trái phiếu, khách hàng không muốn mua căn hộ sẽ vẫn được hoàn lại phần tiền gốc lẫn lãi.

Theo một người môi giới, cách thức bán trái phiếu dạng này thực sự hấp dẫn đối với những người có tiền nhàn rỗi, vì mức lãi suất bằng ngân hàng. Chưa hết, việc được ưu tiên mua căn hộ và chiết khấu cao sẽ là lợi thế không nhỏ cho khách đầu tư sớm nếu thị trường BĐS phục hồi sức mua.

Thông tin về các dự án sắp được chào hàng lúc này khiến nhà đầu tư vừa mừng vừa lo. Mừng vì điều này sẽ giúp các nhà đầu tư thu được lợi nhuận từ việc mua căn hộ giá gốc, tạo điều kiện cho thị trường “ấm” lại. Song, cũng lo cho các dự án trên sẽ thất bại nếu khách hàng tháo chạy. Hiện không một chuyên gia nào dám tiên liệu thị trường sẽ tốt hơn hay xấu đi.

Trả lời xung quanh việc ra hàng lúc thị trường đảo chiều, ông Đặng Hồng Anh, Tổng Giám đốc Sacomreal, cho rằng nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tốt, chất lượng, giá cả hợp lý... chắc chắn sẽ vẫn thu hút khách hàng. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết chấp nhận một mức lợi nhuận hợp lý thì không sợ phải chịu áp lực từ sự “nóng, lạnh” thất thường của thị trường.

Theo Người Lao Động