Top

TP Hồ Chí Minh: Người dân “khát” không gian công cộng

Cập nhật 25/01/2008 08:00

Ngày 24-1, Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm tổ chức hội thảo về thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm, công viên bờ sông, cầu đi bộ.

Trước đó, kết quả cuộc khảo sát do Công ty Sasaki (thiết kế khu đô thị mới Thủ Thiêm) và Công ty Nhà Vui với 3.195 phiếu phát ra cũng cho thấy người dân TP đang khao khát các không gian thoáng đãng để... thở trong một TP quá nhiều ồn ào và ô nhiễm, đến mức ngay cả các trục giao thông cao tốc lớn như Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Trường Sơn... cũng được xem là không gian công cộng được yêu thích.

“Hầu hết các công viên lớn như Tao Đàn, 30-4, Lê Văn Tám, Hoàng Văn Thụ, 23-9, Gia Định... được nhiều người dân đến sinh hoạt trong khi các quảng trường lại không được để ý nhiều” - kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Thu Phong, Giám đốc Công ty Nhà Vui, cho biết.

Nguyên nhân khiến quảng trường “mất điểm”, theo ThS - KTS Ngô Trung Hải, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị - Nông thôn TPHCM, là nhiều quảng trường thiếu ánh sáng, thiếu ghế ngồi... Đồng thời nhiều dịch vụ tự phát của người dân làm mất thẩm mỹ không gian công cộng.

Theo dự kiến, quảng trường trung tâm Thủ Thiêm được xây dựng có chiều dài gần 700 m, chiều rộng 20 m - 800 m, diện tích khoảng 20 ha, được ấn định như một trục văn hóa nối với Quảng trường Mê Linh (quận 1) bằng cầu đi bộ. Sức chứa khoảng 1 triệu người. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng quảng trường trung tâm của Thủ Thiêm phải theo hướng đa dạng về chức năng.

Ngoài ra, ThS-KTS Hồ Viết Vinh, Khoa Quy hoạch - Đại học Kiến trúc TPHCM, liệt kê hàng loạt hoạt động mà người dân có thể thực hiện ở quảng trường như: tổ biểu diễn; ăn uống nhẹ, nghỉ ngơi; ngồi nghỉ, quan sát người qua lại; đi dạo, ngắm nhìn; sưởi nắng, vui đùa; đọc sách, nghiên cứu; nói chuyện, tâm sự... Còn KTS Khương Văn Mười cho rằng quảng trường phải là không gian mở và dễ dàng được tiếp cận bằng nhiều loại phương tiện giao thông: metro, xe buýt, xe máy...

Dự kiến ngày 25/2/2008 sẽ bắt đầu cuộc thi thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm, kết thúc giai đoạn 1 vào ngày 25-4, kết thúc giai đoạn 2 là ngày 4-7 và công bố kết quả giữa tháng 7-2008.

Theo Người Lao Động