Top

Tín hiệu tốt từ thị trường bất động sản Đồng Nai

Cập nhật 22/03/2010 10:30


Thị trường bất động sản Đồng Nai đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Với hàng loạt các dự án lớn về cơ sở hạ tầng và một số khu đô thị mới sắp được triển khai, thị trường bất động sản trên địa bàn Đồng Nai đang hứa hẹn những điều tốt đẹp đối với nhà đầu tư.

Những con số thống kê cho thấy, tổng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài đăng ký vào lĩnh vực bất động sản ở Đồng Nai tăng đột biến trong ba năm 2007, 2008 và 2009. Riêng hai năm 2007, 2008 lên tới 3,5 tỷ USD, trong đó, vốn đầu tư trong nước chiếm 36%, nước ngoài chiếm 64%. Theo số liệu của Sở xây dựng Đồng Nai, tính đến thời điểm cuối tháng 1/2009, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 260 dự án bất động sản đang được triển khai với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa cho biết, trong năm 2010, Tín Nghĩa Land có kế hoạch sản phẩm khá đa dạng, không chỉ dừng lại ở những sản phẩm do Tín Nghĩa làm chủ đầu tư mà còn mở rộng việc liên kết với các đơn vị khác. Vào đầu tháng 1/2010, chúng tôi đã đưa ra thị trường dự án Khu chợ và khu phố chợ Thống Nhất, Dầu Giây. Vào quý 2 chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm khá tại khu vực Biên Hòa và Long Thành như Khu dân cư Thạnh Phú (giai đoạn 2), khu dân cư Phú Tín,…“Các sản phẩm đưa ra thị trường được chúng tôi thẩm định rất kỹ, từ vị trí, cơ sở pháp lý, đến vấn đề về giá cả, năng lực thi công của chủ đầu tư… Vì vậy chúng tôi rất tự tin với những sản phẩm sẽ được giới thiệu ra thị trường trong thời gian sắp tới”, bà Hương nhấn mạnh.

Bên cạnh Tín Nghĩa Land, nhiều sàn giao dịch bất động sản ở Đồng Nai đã đồng loạt chào bán nhiều dự án khá quy mô, như: dự án khu dân cư Tam An với quy mô hơn 35ha trên địa bàn huyện Long Thành của Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành; dự án Long Thành Plaza và khu dân cư Long Hưng (huyện Long Thành) của sàn Donaland. Đặc biệt, một dự án bất động sản khá "lạ" lần đầu tiên được chào bán ở Đồng Nai là dự án công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng (huyện Vĩnh Cửu) với nhiều hạng mục mang tính tâm linh đi kèm với các sản phẩm bất động sản như tháp, tượng phật, nhà nguyện.

Đón đầu cơ hội

Với vị trí nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng với giao thông thuận lợi tạo điều kiện thu hút làn sóng nhập cư, di dân từ nơi khác đến; tốc độ tăng trưởng GDP của ổn định và cao gấp hai lần so với bình quân cả nước trong nhiều năm qua; nguồn vốn FDI tăng nhanh và ổn định, luôn đứng thứ 3 sau Tp.HCM và Hà Nội; GDP/đầu người liên tục tăng và luôn ở mức cao, cao hơn 30-35% so với bình quân cả nước, năm 2007 là 1.105 USD/người, năm 2008 tăng lên 1.316 USD và năm 2009 lên tới gần 1.500 USD/người;…. Nhưng điều này kết hợp với mức giá khá mềm của các dự án bất động sản được các chuyên gia dự đoán là sẽ tạo ra sự sôi động cho thị trường bất động sản tại khu vực này trong tương lai.

Trao đổi với báo giới trong thời gian gần đây, ông Tạ Huy Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết trong năm 2010, nhiều dự án lớn ở Đồng Nai sẽ được khởi động. Đặc biệt, khu vực Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành vẫn là những "điểm nóng" được chú ý nhất về xây dựng phát triển. Điều này cho thấy, chẳng bao lâu nữa nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh sẽ trở thành "đại công trường". Thực tế, những khu đô thị này không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư, mà ngay cả những người kinh doanh BĐS cũng đang trông chờ, hy vọng vào sự chuyển động mạnh trong tương lai. Sức hút của những vùng đất đang phát triển, cơ bản là do những nơi này có ưu thế về vị trí; thuận lợi trong kết nối giao thông, hạ tầng cơ sở và gần với TP.Hồ Chí Minh. “Tôi cho rằng, thị trường bất động sản Đồng Nai năm nay sẽ không còn "đóng băng" như trước. Do đó, yếu tố "đón đầu" của các nhà đầu tư và người kinh doanh BĐS, theo tôi là hợp lý”, ông Hoàng khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hương cũng cho biết, Thị trường bất động sản Đồng Nai mang nét đặc thù riêng do thị trường vẫn đang còn ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển, nguồn cung sản phẩm bất động sản vẫn đang đi sau nhu cầu của khách hàng về bất động sản. Chẳng hạn như phân khúc căn hộ cao cấp tại TP HCM dường như chựng lại hẳn trong vòng 2 năm vừa qua do cung vượt quá cầu thì tại Đồng Nai những dự án căn hộ trung và cao cấp đầu tiên mới bắt đầu được hình thành. Thị trường sản phẩm đất nền tại Đồng Nai đặc biệt thu hút sự qua tâm của khách hàng do giá cả hợp lý, đáp ứng được khả năng tài chính của đại đa số khách hàng trong và ngoài tỉnh. Các dự án chào bán đều hút hàng, không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đợt sau chào bán mức giá thường cao hơn 10-20% so với đợt trước, tính thanh khoản tốt. Đặc biệt là những thông tin tốt về những dự án cơ sở hạ tầng đang được tích cực triển khai như dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cảng Phước An; sân bay quốc tế Long Thành, dự án mở rộng địa giới hành chính thành phố Biên Hòa về phía nam,… hứa hẹn sẽ tạo ra “sức bật” cho thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bà Hương cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần tỉnh táo khi lựa chọn các sản phẩm đầu tư. Ngoài việc xem xét về vị trí, tính pháp lý, giá cả…, để giảm thiểu những rủi ro không mong đợi, nhà đầu tư nên lựa chọn những chủ đầu tư dự án lớn, có uy tín, đơn vị phân phối sản phẩm có thương hiệu, chất lượng dịch vụ tốt, đây chính là những yếu tố góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm và tính thanh khoản của sản phẩm.

Nguyễn Phước - DiaOcOnline.vn