Top

Cầu Thăng Long vừa sửa đã hư

Cập nhật 21/03/2010 08:35

Nhà nước phải đầu tư 50 tỉ đồng để sửa lại mặt cầu Thăng Long nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành, nhiều vết nứt đã xuất hiện.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ Nam Thăng Long, đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với Hà Nội là cầu nối giao thông quan trọng của thủ đô Hà Nội.

Mới sử dụng được 3 tháng

Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 19-3, trên mặt cầu có hơn 10 điểm bị nứt, có vết dài cả chục mét, sâu tới 6-7 cm, lộ rõ lớp mặt đường cũ trước đây.

Sát dãy lan can bảo vệ cho người đi bộ xuất hiện nhiều vết lồi, nhựa đường đùn lên tạo thành những lằn rõ rệt. Một số người dân sống gần cầu Thăng Long cho biết thời gian qua có nhiều đơn vị tới đo đạc và đục mặt đường, đổ nhựa hàn gắn những vết nứt suốt đêm.


Mặt đường cầu Thăng Long vừa làm xong đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Tuy nhiên, bên cạnh những vết nứt đã được nhà thầu gia cố lại đang xuất hiện những vết nứt mới. Theo Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2 - Bộ GTVT), mặt cầu Thăng Long được thi công từ ngày 23-10-2009, đến ngày 20-12-2009 thì hoàn thành. Đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Bảo Quân.

Nhà thầu phải chịu trách nhiệm


Theo ông Nguyễn Đăng Thể, Phó Tổng Giám đốc PMU 2, đây là gói thầu trị giá 50 tỉ đồng được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Vật liệu thi công là loại mới, được mua từ Thái Lan. Việc thiết kế và lựa chọn công nghệ đều do một đơn vị nghiên cứu của Bộ GTVT thực hiện.

Về những vết nứt trên mặt cầu Thăng Long, ông Thể cho biết trước Tết Canh Dần đã phát hiện hai vết nứt (vết lớn rộng 6m2) và đã cho đơn vị thi công vá lại nhưng đến nay lại xuất hiện khoảng 10 vết nứt mới.

Vị trí bị nặng nhất là khu vực 1/2 liên 5 phía thượng lưu. “Chúng tôi đã báo cáo với Bộ GTVT. Sự cố này là cục bộ và công trình vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nên nhà thầu phải có trách nhiệm” - ông Thể nói.

Trả lời câu hỏi vì sao lại chọn nhà thầu khá mới mẻ trong làng xây dựng giao thông và chọn cầu Thăng Long làm nơi thí điểm công nghệ lần đầu tiên áp dụng ở VN, ông Thể cho biết việc lựa chọn nhà thầu đã được tính toán rất kỹ và dựa trên năng lực thực tế cũng như các công trình mà Công ty Xây dựng Bảo Quân đã thực hiện. Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận PMU 2 cũng nhận được nhiều câu hỏi về vấn đề này.

Chuyên gia nước ngoài tham gia khắc phục

Sau khi xảy ra sự cố xuất hiện nhiều vết nứt trên cầu Thăng Long, các chuyên gia của Viện Khoa học và Công nghệ đã tiến hành khoan cắt, lấy mẫu về nghiên cứu và dự kiến sẽ công bố kết quả vào đầu tuần tới.

Theo ông Nguyễn Đăng Thể, ngày 20-3, các chuyên gia nước ngoài sẽ sang VN để cùng các đơn vị liên quan tìm ra nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động