Top

Nhu cầu vay mua nhà vẫn thấp

Cập nhật 31/12/2008 14:58

Mặc dù giá bất động sản đã giảm và lãi suất cho vay của ngân hàng hạ xuống còn tương đương với cuối năm 2007, nhu cầu vay mua nhà tại các ngân hàng vẫn ở mức thấp.

Ông Nguyễn Thế Kế, Giám đốc phòng giao dịch Phú Lâm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho biết lãi suất cho vay mua nhà của ngân hàng hiện chỉ còn 12,5%/năm (khoảng 1,04%/tháng) sau khi lãi suất cơ bản xuống còn 8,5%, nhưng không ai đến phòng giao dịch của ông để hỏi về sản phẩm này. Theo ông, những người muốn mua bất động sản hiện nay chỉ là những người đang có tiền nhàn rỗi, mua để đợi giá lên.

Giải thích cho việc này, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), cho rằng nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ đình trệ khiến cuộc sống của người dân khó khăn hơn, giá bất động sản tuy có giảm 30-50% so với thời kỳ đỉnh cao nhưng chưa thật sự hợp lý, vì vậy nhu cầu vay tiền để mua nhà tại các ngân hàng vẫn còn thấp. Ông Toại nói nhu cầu mua các căn hộ có giá trung bình là nhu cầu thật nhưng trong tình hình kinh tế hiện nay, không nhiều người có khả năng vay tiền mua nhà.

Hơn nữa, sau thời kỳ rơi vào khó khăn do tăng trưởng tín dụng nóng vì đổ vào cho vay bất động sản, các ngân hàng hiện rất thận trọng với cho vay khu vực này. Ông Toại nói: “Hiện ACB vẫn còn xem xét rất chặt các điều kiện để cho vay mua nhà như tình hình tài chính và khả năng trả nợ của người đi vay. Đối với liên kết tài trợ các dự án bất động sản, ngày trước ngân hàng có làm nhưng hiện nay chỉ xem xét các đối tác có uy tín”.

Mặc dù có nhiều ý kiến rằng dòng vốn nhàn rỗi sẽ chảy vào thị trưòng bất động sản vốn đã giảm giá mạnh trong năm 2008, khiến thị trường này có thể ấm dần lên trong nửa đầu năm 2009, cả ông Toại và ông Kế đều không lạc quan lắm về triển vọng của thị trường này trong nửa đầu năm sau vì giá bất động sản hiện vẫn còn khá cao.

Trong khi đó, ông Đàm Thế Thái, Giám đốc khối khách hàng cá nhân của Ngân hàng An Bình (đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho người vay vốn để giúp tăng trưởng tín dụng của ngân hàng), lại có suy nghĩ lạc quan về thị trường bất động sản trong nửa đầu năm sau. Ông nói khi lãi suất tại các ngân hàng đã giảm mạnh thì nguồn vốn nhàn rỗi sẽ chảy qua các kênh có khả năng sinh lợi cao hơn, hấp dẫn hơn như bất động sản, chứng khoán.

Tuy nhiên, ông Thái không phủ nhận nhu cầu vay mua nhà tại ngân hàng ông hiện vẫn không nhiều sau hơn một tháng triển khai các chương trình khuyến mãi tặng tiền đối với người đi vay. Tính đến 25-12, chiếm hơn 50% trong số 400 tỉ đồng giải ngân cho khối khách hàng cá nhân vẫn là các khoản vay để sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình nhỏ, trong khi vay mua nhà chỉ khoảng một phần tư.

Cũng như các ngân hàng khác, hiện An Bình chỉ dám cho vay mua nhà tối đa là 10 năm và sẽ cân nhắc nhu cầu thị trường lẫn tính thanh khoản của thị trường bất động sản để kéo dài thời hạn vay. Ông Thái nói mục tiêu của An Bình là sẽ nâng dư nợ cho vay mua nhà lên 50% tổng dư nợ cho vay cá nhân trong năm 2009.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG