Top

Tiếp thị BĐS - “Chọn mặt gửi vàng”

Cập nhật 28/12/2008 09:02

Hiện nay, các dự án nhà đất thường thuê các công ty tư vấn, quản lý bất động sản (BĐS) đa quốc gia quản lý và tiếp thị cho dù có rất nhiều công ty trong nước. Việc này có lẽ bắt đầu từ việc thay đổi quan niệm “thị trường trong tay người bán”.

Không cần đầu tư cho tiếp thị?

Khi thị trường BĐS sôi động, các chủ đầu tư hầu như chỉ tập trung vào khâu tổ chức bán hàng hoặc tổ chức sự kiện và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, hầu hết các chủ đầu tư chưa tạo được sự khác biệt, nổi trội cho các sản phẩm BĐS của mình và chưa nhắm được tới đúng phân khúc khách hàng của mình.

Nhiều doanh nghiệp mặc dù có nhiều dự án BĐS rất lớn, tự kinh doanh bán sản phẩm nhưng lại không có bộ phận marketing riêng mà do bộ phận kinh doanh kiêm nhiệm và đảm trách… vì thế phổ biến là tình trạng các dự án được đem đi tiếp thị cùng lúc là phát tờ rơi quảng cáo, đưa bưu thiếp có in địa chỉ liên hệ na ná giống nhau.

Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do có sự khác biệt quá lớn giữa cung và cầu trong thị trường BĐS suốt nhiều năm qua khiến các chủ đầu tư tỏ ra thờ ơ với việc tiếp thị BĐS. Có chủ đầu tư còn cho rằng khi thị trường nằm trong tay người bán thì họ không cần phải đầu tư cho hoạt động tiếp thị, nhất là trong công tác thăm dò thị trường và tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu khách hàng.

Một quan niệm sai lầm nữa là doanh nghiệp thường chỉ cố gắng xây dựng và đánh bóng hình ảnh, tạo vẻ hào nhoáng cho từng dự án của họ mà thiếu đi sự quan tâm đến hình ảnh nhà đầu tư đằng sau dự án đó, có lẽ điều này bắt nguồn từ tư tưởng làm ăn… chộp giật.

Theo kết quả nghiên cứu của VietRees về tình hình tiếp thị BĐS hiện nay, chỉ trừ một số ít các doanh nghiệp hay đơn vị có kế hoạch kinh doanh tiếp thị bài bản, chuyên nghiệp và có cách thức triển khai phù hợp còn lại đa số các đơn vị dường như còn lúng túng hay chưa biết cách tiếp thị BĐS.

Công ty nước ngoài vẫn chiếm ưu thế


Trong số các công ty thâm nhập vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh BĐS phải kể đến CBRE, Savills hay VinaCapital bởi các công ty này cung cấp nhiều gói dịch vụ chuyên nghiệp như: tư vấn, nghiên cứu thị trường, đại lý tiếp thị, quản lý kinh doanh và khai thác. Và chỉ sau một thời gian ngắn, họ đã chiếm một thị phần không nhỏ trong thị trường BĐS nước ta trên phạm vi rộng.

Ở một phân khúc khác, thị trường BĐS hạng trung thì có Công ty Cổ phần bất động sản Thế Kỷ là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ…

Tuy nhiên cho đến bây giờ, nhiều chủ đầu tư cũng đã hiểu vì sao vai trò tiếp thị BĐS lại quan trọng đến vậy. Khi thiếu chiến lược tiếp thị đúng đắn, các đơn vị sẽ lãng phí nguồn lực, làm xói mòn hình ảnh thương hiệu và đồng thời cũng không mang lại hiệu quả trong hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS.

Nếu các đơn vị kinh doanh BĐS bán các đơn vị dự án chậm sẽ gây ra khó khăn rất nhiều trong quá trình thi công xây dựng và hoàn thiện BĐS, thậm chí sẽ giảm đi mức lời hoặc bị lỗ do việc trả lãi suất cho ngân hàng trong thời gian dài hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhận ra thôi thì chưa đủ. Vấn đề là cần phải làm gì để hoạt động kinh doanh BĐS có hiệu quả? Theo kinh nghiệm của VietRees, việc xác định thị trường mục tiêu và hiểu biết sâu sắc, rõ ràng từng phân khúc khách hàng là những viên đá đầu tiên đặt nền tảng cho một kế hoạch tiếp thị BĐS thành công.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí